ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

เที่ยวงานของดีอำเภอกัลยาณิวัฒนา ปี 2557 (ภาคแรก) เชียงใหม่


ติดไว้นานจนผมจะลืมอยู่แล้ว แต่ก็ลงมือเขียนจนได้ครับกับเรื่องราวเที่ยวงาน ของดีอำเภอกัลยาณิวัฒนา หรือ งานขบวนพาเรดสามชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในอำเภอนี้ งานก็เริ่มต้นด้วยขบวน พาเรดของชนเผ่าทั้งสาม คือ ม้ง ลีซอ และปกาเกอญอ ซึ่งมีการตกแต่งรถเพื่อร่วมขบวน การแสดงศิลปะ หัตถกรรมของแต่ละชนเผ่า เช่น การรำดาบ การเป่าแคน แสดงการทอผ้า

การเป่าแคนของเผ่าม้ง
ขบวนพาเรดของชนเผ่า ปกาเกอญอ
ภานในงานก็จะมีการจัดบูธแสดงผลผลิตจากชุมชน ตำบลต่าง ๆ ทั้ง จากหน่วยงานของรัฐ และ เอกชนมีทั้งสินค้าเกษตร และ หัตถกรรม เดิน ดู เพลินครับ แถมด้วย ขนม แปลก ที่ไม่เคยกิน ที่ใหน หลังจากพิธีเปิดงาน ผมเดินเที่ยวอยู่เกือบสองชั่วโมง โดยใช้เวลานานมากกับ การเข้าชม บ้านจำลองซึ่งมีการปลูกบ้านของสามชนเผ่าให้ได้เข้าเยี่ยมชม โดยแต่ละหลังก็ไม่ใช่ขนาดเล็ก ๆ นะ ครับ ขนาดเท่าของจริงที่อยู่อาศัยกันตามปกติเลย

บ้านของชาวปกาเกอญอ
บ้านของชาวม้ง
บ้านของชาวลีซู

สำหรับบ้านสามชนเผ่านี่น่าสนใจ มาก ๆ ครับ ผม อยากให้ดูคลิปที่ถ่ายมาจะได้เห็นบรรยากาศภายในบ้านของแต่ละชนเผ่ากันจริง ๆ ว่าเค้าอยู่อาศัยกันยังไง แบ่งสัดส่วน ดัดแปลงที่อยู่อาศัยกันยังไงให้เหมาะกับสภาพอากาศ และ ชีวิตความเป็นอยู่ของตน ผม ยังมีเรื่องเกี่ยวกับ งานนี้ อีกเยอะยังไงก็ขอต่อเรื่องหน้าอีกสักรอบนะครับเขียนหมดในเรื่องนี้เดี่ยวจะยาวเกินยังไงก็ตามอ่านกันด้วยนะ ครับ












View งานของดีอำเภอกัลยาณิวัฒนา in a larger map