ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

เที่ยวผาช่อ หน้าผาอัศจรรย์ อุทยานแห่งชาติแม่วาง อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่


ทึ่งครับกับความสวยงามที่ธรรมชาติสรรสร้าง ผมเห็นครั้งแรกก็ต้องยื่นนิ่งด้วยความตื่นตาตื่นใจ แล้วก็ เกิดคำถามในใจว่า ธรรมชาติสร้างสรรสิ่งเหล่านี้ได้ยังไง สถานที่ ที่ผมกำลังพูดถึงก็คือ "ผาช่อ" ครับ สถานที่ท่องเที่ยวที่เพิ่งเปิดตัวได้แค่ปีกว่า ๆ ผาช่อ อยู่ภายใน อุทยานแห่งชาติแม่วาง อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่

ตามข้อมูลที่ผมได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ใจดี ผู้นำทางผมเที่ยว บอกว่าที่แห่งนี้เคยเป็นต้นน้ำ ของน้ำปิง หรือ เคยเป็นพื้นดินใต้แม่น้ำมาก่อนเมื่อหลายพันปีก่อน สังเกตุได้ชั้นดินที่ทับถมกันเป็นชั้น ๆ เห็นได้ชัดเจน และก้อนหินที่มีลักษณะเป็นก้อน กลมๆ ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของน้ำ หน้าผาเหล่านี้เกิดจากการยุบตัว หรือ ยกตัวขึ้น เผยให้เห็นชั้นดินที่สวยงาม ต้องบอกว่าสวยงาม มากๆ ครับ สิ่งแรกที่ผมทำหลังจากหายตะลึง คือ เดินเข้าไปให้ใก้ลหน้าผาที่สุด เแล้วเงยหน้าขึ้นมองริ้วรอย ร่องรอยที่สวยงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา

เสาดินสามต้น ด่านแรกของ ผาช่อ
ก้อนหินเกาะเป็นช้น ๆ หินแต่ละก้อนจะกลม ๆ
ชั้นดินเป็น ชั้น ๆ แข็งเหมือนปูนซีเมนต์
สำหรับคนที่รักธรรมชาติ ชอบเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ผมแนะนำว่าต้องไปเที่ยวผาช่อครับรับรองว่าได้ความประทับใจกลับมาแน่นอน นอกจากผาช่อแล้วที่ อุทยานแห่งชาติแม่วาง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายที่ครับ เช่น ผาแดง กิ่วเสือเต้น ถ้ำน้ำออกฮู ถ้ำหลวง หมู่บ้านกะเหรี่ยงนาสา และที่ผมว่าน่าจะเป็นสวรรค์ของนักดูนก ก็คือ เส้นทางดูนก แม่ตืน แม่แตง เพราะระหว่างทางที่ผมเดินทางเข้าไปที่ผาช่อเห็นนกแปลกตาหลายชิดครับ
จุดชมวิว ผาช่อ
ผาช่อ
สำหรับการเดินทางไปผาช่อ หรือ อุทยานแห่งชาติแม่วาง ไปได้ สองทางครับ
- ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่-ฮอด จากตัวเมืองเชียงใหม่ มุ่งหน้า อ.จอมทอง เลี้ยวขวามุ่งหน้า อ.แม่วาง พอถึงแยก ให้เลี้ยวซ้ายทางไป อุทยานแห่งชาติแม่วาง ให้สังเกตุ ป้ายของอุทยานแห่งชาติแม่วางสีม่วง ตรงแยก และจะมีป้ายบอกแหล่งท่องเที่ยวผาช่อ สีม่วงด้วยครับ ถ้าเลี้ยวขวาจะไป ล่องแพที่อ.แม่วาง ซึ่งเป็นคนละทางครับ ผมไปผิดมาแล้วจากการนำทางของ GPS เราไป อ.ดอยหล่อครับไม่ใช่ อ.แม่วาง
- ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่-ฮอด จากตัวเมืองเชียงใหม่ มุ่งหน้า อ.จอมทอง พอถึง กม.ที่ 38 ให้หาที่กลับรถจะมีทางเข้าอุทยานอยู่ซ้ายมือครับ
สอบถามข้อมูล ท่องเที่ยว การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติแม่วาง ที่ โทร. 053 818 348, 053 819 349 พิกัด GPS 18°31'04.1"N 98°44'21.8"E

แนะนำเพิ่มเติมครับ สำหรับท่านที่ต้องการไปเที่ยวผาช่อ ผมแนะนำให้เตรียมตัว เรื่อง เสื้อผ้า กับรองเท้าให้พร้อมหน่อยก็ดีนะครับ เพราะต้องเดินในป่ากันเล็กน้อย มีทางเดินสะดวกครับแต่ก็ใช้เวลานิดหน่อย ทางที่ดีร้องเท้าควรเป็นรองเท้าผ้าใบครับจะสะดวกที่สุด












View ผาช่อ in a larger map