ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

เที่ยวงานของดี อำเภอกัลยาณิวัฒนา 2557 หรือ งานสามชนเผ่า (ภาคจบ) เชียงใหม่


เนื่องจากมีเรื่องอยากเล่าเยอะครับ เกี่ยวกับงานของดี อ. กัลยาณิวัฒนา เลยขอต่ออีกสักครั้งครับ นอกจากในงานมีการจัดแสดงที่เป็นไฮไลต์ ที่ผมชอบมาก นั้นก็คือ การสร้างบ้านของแต่ละชนเผ่าให้เราได้ชม ได้เห็นความแตกต่างว่าบ้านเรือนของแต่ละเผ่าต่างกันอย่างไร แล้วอีกเรื่องที่ผมชอบมากสำหรับทริปนี้คือ การได้เห็นการ "การทอผ้าด้วยกี่เอว" ของชาวปกาเกอญอครับ

เด็ก ๆ แสดงการทอผ้าด้วยกี่เอว
ผ้าทอที่ส่งเข้าประกวด
ผ้าทอที่ทำเป็นนกยูงประดับรถในขบวนพาเรด
สินค้าที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของอำเภอก็คือ ผ้าทอ จากฝีมือชนเผ่านี้ละครับ นอกจาก สาธิตการทอด้วยกี่เองแล้ว ยังมีการจัดประกวดผ้าทอด้วย ซึ่งแต่ละชิ้นสวยงามมาก ๆ ครับ ผ้าที่ทอออกมา นอกจากจะทำเป็นเสื้อแล้ว ยังมีผ้าพันคอ ผ้าถุง แล้วก็ผ้าโพกหัวอีกด้วย

สำหรับการทอผ้าด้วยกี่เอวนี่ นอกจากที่ผมชมภายในงานแล้ว ในช่วงก่อนงานหนึ่งวัน ผมก็มีโอกาสไปชม และพูดคุยกับชาวปกาเกอญอ ที่ นั่งทอผ้าด้วยกี่เอวอยู่ที่บ้าน การทอผ้าก็จะทำหลังจากเสร็จงานไร่นา มีเวลาก็ทอผ้าอยู่ที่บ้านซึ่งก็จะมีลวดลายแตกต่างกันออกไป และมีความหมายแตกต่างกันไป ตามแต่วัสดุที่นำมาประดับอีกด้วยถ้ามีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังนะครับ น่าสนใจทีเดียว



นอกจากเรื่องที่อยู่อาศัย เรื่องของใช้เช่นเสื้อผ้าแล้วก็มาถึงเรื่อง ของกินครับ ที่เห็นเยอะๆ เลยก็ป็นผลไม้ เช่น สเตอเบอรี่ ที่นี่มีเยอะครับ ผลไม้เมืองหนาว นอกจากของชาวบ้านแล้วก็มีของโครงการหลวงด้วย ซึ่งที่นีมีแปลงวิจัยของโครงการหลวงอยู่หลายที่ครับ เนื่องจากอากาศที่เหมาะสมคือ เย็นเกือบจะทั้งปี คุ้มค่าครับกับการมาเที่ยวทริปนี้ หากมีโอกาสผมแนะนำเลยครับ อำเภอกัลยาณิวัฒนา โดยเฉพาะช่วงหลังปีใหม่ที่อากาศหนาวและดอก พญาเสือโคร่งที่นี่สวยมาก ผมกลับมาอีกแน่นอนครับ

หนูน้อยชาวม้ง ระหว่างรอแม่ขายสตอเบอรี่ กินขนมกันอร่อยเลย

การเดินทางไป อ. กัลยาณิวัฒนา นั้นไม่ยากครับจากเชียงใหม่เลือกเดินทางได้ สองทาง
- ทางหลวง 107 แม่ริม - แม่แตง เข้า 1095 มุ่งหน้า อ. ปาย แล้วเลี้ยวซ้ายตรงสามแยกก่อนถึง อ.ปาย 13 กม. ใช้ทางหลวง 1265 ผ่านบ้านเหมืองแร่ เข้าสู่ อ.กัลยาณิวัฒนา ระยะทางรวม 165 กม. ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชม. (ผมแนะนำเส้นทางนี้ครับ)
- เส้นทางแม่ริมเสมิง ผ่านอำเภอ บ่อแก้ว อุทยานแห่งชาติขุนขาน บ้านยางหน้า บ้านแม่ตะละ บ้านแม่แดดน้อย บ้านดงสามหมื่น บ้านแจ่มน้อย เข้าบ้านวัดจันทร์ แต่ทางนี้ไม่ค่อยดีครับต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ระยะทางรวม 155 กม.

ที่พัก โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ โทร 053 0249349, 053 260072,086 181 3388

ถ้าสนใจก็อ่านเรื่องที่ผมเขียนลงบล็อกนี้ได้ครับ ผมเขียนไว้สามเรื่องแล้วก็ดูคลิปด้วยนะครับ น่าสนใจจริงๆ










View โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ องค์การป่าไม้ in a larger map