ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กิจกรรมวันลอยกระทง เทศบาลเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่


หนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจในวันลอยกระทงที่ผมได้มีโอกาสสัมผัสเป็นครั้งแรกครับ การประกวดโคมลอย ซึ่งมีผู้ร่วมส่งโคมลอยเข้าประกวดหลายสิบทีมครับ โคมลอยที่ใช้ประกวดก็คือ โคมที่ทำจากกระดาษ คล้าย ๆ กับกระดาษที่เราทำว่าวตอนเด็ก ๆ นั่นละครับ กติกาก็จะมีการกำหนดจำนวนกระดาษที่ใช้ในการทำโคมโดยแบ่งเป็น ประเภทต่าง ๆ เช่น ประเภท 30 แผ่น, 100 แผ่น แล้วก็ มีประเภทแฟนซี คือ ทำเป็นรูปร่างต่าง ๆ หรือ สีสันสวยงาม

ด้านล่างแขวน ประทัด กับ เครืองบินเล็กเอาไว้
พอได้เวลาที่ตั้งไว้ประทัดก็จะแตกแล้วก็ปล่อยเครื่องบินเล็กออกมา



โคมลูกเต๋า
หุ่นยนต์ V1
นอกจากกำหนดจำนวนกระดาษที่นำมาทำโคมลอยแล้วก็ยังกำหนดจำนวนผู้ควบคุมการปล่อยโคมว่าจะต้องไม่เกิน 8 คน โคมลอยที่ใช้แข่งก็จะมีการทำงานเหมือนบอลลูนครับ คือใช้อากาศร้อนในการทำให้โคม ลอยตัว โดยด้านล่างของโคมจะมีช่องเพื่อเป่าอากาศเข้าไป พออากาศเข้าไปจนได้ที่ซึ่งก็คือโคม ขึ้นรูปร่างตามที่ต้องการแล้ว ก็จะใช้คบเพลิงที่จุดไฟยื่นเข้าไปในโคมเพื่อให้อากาศภายในโคมร้อนเพื่อทำให้โคมลอยตัว

ด้านล่างของโคมก็จะผูกประทัดกับเครื่องบินเล็ก ๆ เอาไว้พอประทัดแตกจนหมดแล้วก็จะปล่อยเครื่องบินที่ทำจากโฟมลำเล็ก ๆ ออกมา ซึ่งเจ้าเครื่องบินลำเล็ก ๆ ก็จะปล่อยควันหลากสีออกมา สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเด็กที่คอยดูการปล่อยโคมกันอย่างมาก พอเครื่องบินใกล้จะตกถึงพื้น เด็กๆ ก็จะวิ่งไล่เก็บเครื่องบินกันเป็นที่สนุกสนานครับ


นอกจากประกวดปล่อยโคมแล้วก็มีการแข่งเรือพายที่บริเวณน้ำปิงด้านหน้าที่ทำการเทศบาลเมืองเชียงใหม่ด้วยครับ การแข่งเรือก็เป็นเรือขนาดเล็ก ประมาณ 5, 7, หรือ 10 ฝีพายครับ ถึงแม้จะเป็นการแข่งเรือขนาดเล็กแต่ก็สร้างความสนุกสนานให้กองเชียร์ของแต่ละฝ่ายไม่น้อยครับ ผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่ก็เป็นตัวแทนจากโรงเรียน มหาวิทยาลัย และหน่วยงานราชการภายในจังหวัดเชียงใหม่




ผมจำได้ทีมเดียวครับ ทีมจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้