ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เนื้อสะเต๊ะในตำนานขายวันละ 1000 ไม้ ร้านเนื้อสะเต๊ะต้นข่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่



แค่เห็นรูปก็หิวแล้วอ่ะ ผมชอบกินหมูสะเต๊ะครับ หรือ อาหารประเภทที่ลงท้ายด้วยสะเต๊ะนี่ชอบหมด ไม่ว่าจะหมู เนื้อ ไก่  และในเชียงใหม่มีอยู่หลายร้านที่ทำอร่อย แล้วก็แปลกคือ ร้านหมูสะเต๊ะที่เชียงใหม่เค้าชอบขายตามหน้าร้านข้าวมันไก่ เป็นปรากฏการณ์ที่ยังหาเหตุผลไม่ได้ (ว่าไปนั้นเลย เขียนให้มันดูโอเวอร์ซะงั้น)
และที่ผมจะแนะนำในเรื่องนี้เป็นสุดยอดเนื้อสะเต๊ะในตำนานของเมืองเชียงใหม่ครับ เนื่องจากร้านนี้ถ้านับเวลาการขายกันจริงๆ ก็ร่วมๆ ร้อยปี ร้านนี้เค้าเป็นเหมือนหาบเร่ คือมีเก้าอี้เล็ก ๆ นั่งขายริมถนน ขายเนื้อสะเต๊ะอย่างเดียวอร่อยมาก เนื้อติดมันนิด ๆ ร้านนี้ชื่อ ร้าน เนื้อสะเต๊ะต้นข่อย ครับ


ที่มาของชื่อร้าน เพราะขายอยู่ใต้ต้น ข่อย ครับ
น้ำจิ้ม น้ำอาจาด มาเป็นกะละมังครับ สะใจ

ร้านสะเต๊ะ ต้นข่อยตั้งเตาปิ้งอยู่ริมถนนระแกงครับ ป้าคนขายเค้าจะมานั่งปิ้งตั้งแต่สาย ๆ จะมีโต๊ะเล็กเหมือนหาบ มาตั้งอยู่สองด้าน คนกินก็นั่งล้อมวงกินกัน พอเรานั่งเริ่มสั่ง ป้าแกก็จะยก กะละมังเล็ก ๆ ของน้ำจิ้มกับน้ำอาจาดมาให้ แล้วก็จานเปล่าหนึ่งจาน จากนั้นแกก็ลงมือปิ้งเนื้อสะเต๊ะสุดอร่อยของแกไป แล้วก็จะมาวางในจานของเราไปเรื่อย ๆ เรามีหน้าที่ กิน กิน กิน แล้ว ก็กินครับ อิ่มหรือพอเมื่อไหร่ก็บอกป้าแก จากนั้นก็นับไม้จ่ายตังค์กันไป (ไม้ละสี่บาท)
จากสถิติที่สอบถามป้า แกบอกว่าคนที่กินเยอะที่สุดเป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นครับ กินไปประมาณ เกือบสองร้อยไม้ แถมเอาข้าวเหนียวมากินกับเนื้อสะเต๊ะด้วย เจ๋งจริงๆ ส่วนผมจัดไป  41 ไม้ครับอิ่มกำลังดี แกขายวันละเป็น 1000 ไม้ครับ สำหรับคนที่ชื่นชอบเนื้อสะเต๊ะถ้ามาเชียงใหม่ห้ามพลาดครับ

น่ากินสุด ๆ ย่างเตาถ่าน
นั่งล้อมวง โต๊ะเล็ก นี่ละครับ
ยอดรวมทั้งสิ้น 41 ไม้ ถือว่าเด็ก ๆ ครับ

ร้านสะเต๊ะต้นข่อย ตั้งอยู่ริมถนนระแกง ใกล้ ๆ แยกที่ถนนระแกงตัดกับถนนช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตรงหัวมุมถนนจุดตัด จะมีโรงแรมล้านนาพาเลส ให้เลี้ยวมาทางโรงแรม ร้านจะอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงแรม มองหาต้นไม้ต้นใหญ่ ๆ (ต้นข่อย) ริมถนนไว้ครับ เจอแน่นอน ร้านเนื้อสะเต๊ะต้นข่อย ดูคลิปที่ผมไปชิมมาด้านล่างครับ มีแผนที่ด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น