ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กินเลือด กินเนื้อ ควายหนุ่มสด ๆ ในพิธีเลี้ยงดงผีปู่แสะ ย่าแสะ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 ณ เทศบาลตำบลแม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่


เมื่อเช้า(29 มิ.ย. 2558) เป็นอีกหนึ่งเช้าที่ผมตื่นตั้งแต่เช้าประมาณตี 5 เพื่อเตรียมตัวไปร่วมงานพิธีกรรมเก่าแก่ที่ตามตำนานแล้วมีต้นกำเนิดย้อนหลังกลับไปเป็นพันปีของชาวเชียงใหม่ นั้นคือ พิธีเลี้ยงดง ซึ่งเป็นพิธีบวงสรวงเซ่นสังเวย ผียักษ์ ปู่แสะ ย่าแสะ ที่คอยปกปักษ์รักษาผืนป่าและสิ่งมีชีวิตต่าง ๆในบริเวณดอยคำ ตามความเชื่อที่เล่าขานกันมา


ควายหนุ่มที่มีเขายาวเท่าใบหูจะถูกฆ่าเพื่อเป็นเครื่องเซ่นสังเวย ปู่แสะ ย่าแสะ
ขบวนแห่พระบท ซึ่งเปรียบเสมือนองค์ พระพุทธเจ้าที่จะเสด็จลงมาโปรดสัตว์
หีบบรรจุ พระบท ซึ่งก็คือรูปวาด พระพุธทเจ้า ซึ่งมีอายุ ประมาณ 200 ปี
หอสุเทพฤาษี ซึ่งตามตำนาน ก็คือ ลูกของ ยักษ์ ปู่แสะ ย่าแสะ
ร่างทรง ปู่แสะ ย่าแสะ ที่เข้าประทับทรงแล้ว
ผมจะเล่าความเป็นมาอย่างย่อ ๆ นะครับ ตามตำนานเมื่อครั้งพุทธกาล ที่บริเวณพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันคือ ดอยคำ (อยู่ด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ทต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่) มียักษ์สามตนพ่อแม่ลูก อาศัยอยู่และได้จับชาวบ้านแถวนี้กินเป็นอาหาร สร้างความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก และเมื่อพระพุทธองค์ได้นิมิตรเห็นความเดือดร้อนเหล่านี้จึงได้เดินทางมาโปรดสัตว์ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อน

เมื่อยักษ์สามตนได้ฟังเทศนาของ องค์สัมมาสัมพุทธเจ้าจบ ก็เกิดเลื่อมใส โดยยักษ์ลูกได้บวชเป็นพระ และต่อมาได้เปลี่ยนไปถือศีลภาวนาฤาษี โดยชื่อว่า สุเทพฤาษี ส่วน ปู่แสะ ย่าแสะ ก็ขอกินเนื้อสัตว์ปีละครั้งเพื่อลดความเดือดร้อนของชาวบ้าน ดังนั้นจึงเกิดเป็นพิธีบวงสรวงปู่แสะ ย่าแสะขึ้นมา และได้มีการอันเชิญ พระบท(ภาพวาดพระพุทธเจ้า) ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า มาเพื่อโปรดสัตว์ในพิธีบวงสรวงด้วย โดยพระบทผืนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีอายุเกาแก่ประมาณ 200 ปี

ปู่แสะ กับ ควายที่เป็นเครื่องเซ่นสังเวย
ปู่แสะกินเนื้อควายสด ๆ
ปู่แสะกินเลือดควาย สด ๆ
พระบทซึ่งเปรียบเสมือนองค์พระพุทธเจ้าที่ลงมาโปรดสัตว์
โดยจะนำพระบทไปแขวนไว้บนต้นไม้ เมื่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงมาโปรดสัตว์ พระบทก็จะปลิว เคลื่นไหวไปมา ทั้ง ๆ ที่ ณ.บริเวณนั้นไม่มีกระแสลม

ปู่แสะจะมาประทับร่างทรงและมากินเครื่องเซ่น ซึ่งก็คือ ควายหนุ่ม โดยเลือกควายเผือกหนุ่ม ที่มีเขายาวเท่ากับใบหู โดยจะกินเนื้อควายสด กินเลือดควายสด จากนั้นปู่แสะจะเดินไปรอบ ๆ ลานพิธี เพื่อให้ผู้มาร่วมงานกราบไหว้ขอพร บางครั้งปู่แสะก็นึกสนุกปีนขึ้นต้นไม้เล่น และในปีนี้ก็เป็นอีกปีที่ปู่แสะปีนขึ้นต้นไ แต่ที่แปลกกว่าปีอื่น ๆ ที่ผมเคยไปคือ ปีนี้มีผู้หญิงเหมือนกับถูกเข้าทรงกรีดร้อง และออกมาร่ายรำ อยู่หน้าพระบทด้วย

สำหรับงานพิธีเลี้ยงดงนี้ก็จัดขึ้นทุกปี ในเวลา ขึ้น 24 ค่ำ เดือน 9 เหนือ ที่ ลานพิธีหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ปุย (แม่เหียะ) เทศบาลตำบลแม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งวันและเวลาที่แน่นอนของทุกปี สามารถติดตามได้ที่เวบไซต์ของเทศลบาลตำบลแม่เหียะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น