ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

งานบวชลูกแก้ว ขบวนแห่เณรขี่ม้าของชาวไทยใหญ่ สวยทั้งคน สวยทั้งม้าทีเดียว ที่วัดร้อยจันทร์ อ.หางดง จ.เชียงใหม่



ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงยังไม่เคยเห็นประเพณีบวชลูกแก้ว ของชาวไทยใหญ่ จะเรียกว่าเป็นประเพณีบวชชเณรภาคฤดู ร้อนของบุตร หลาน ชาวไทยใหญ่ก็ได้ครับ ประเพณีนี้ต้องบอกว่าเต็มไปด้วยสีสัน เพราะ ลูกแก้วแต่ละคนต้องแต่งตัวกันแบบฟูลออบชั่นทีเดียว ปีก ชฎา ทอง เต็มตัว ผมว่าน่าจะเป็นการบวชที่ใช้เวลาในการแต่งตัวเพื่อเข้าพิธีบวชที่นานที่สุดนะ
สำหรับประเพณีบวชลูกแก้วมีผมไปร่วมมาสองครั้งแล้ว จัดขึ้นทุกปีที่วัดร้อยจันทร์ ต.หนองความ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ครับ

ประเพณีบวชลูกแก้วเป็นงานบุญของชาวไทยใหญ่ โดยจะเป็นการบวชเณรให้กับบุตรหลาน โดยช่วงเช้าจะโกนหัวลูกแก้วที่วัดร้อยจันทร์ จากนั้นในช่วงบ่ายจะไปที่วัดบ้านฟ่อนเพื่อ แต่งหน้า แต่งตัวให่กับลูกแก้ว จากนั้นจะเริ่มขบวนแห่จริง ๆ ก็เกือบบ่ายสามโมงครับ การแห่ลูกแก้วนั้น ลูกแก้วจะต้องนั่งอยู่บนม้า (ม้าแกลบตัวเล็ก) ซึ่งในขบวนม้าก็จะเต้นไปตามจังหวะของ แตรวงที่นำขบวนเป็นที่สนุสนานของทั้งคน ทั้งม้า เพราะฉะนั้นคนแต่งตัวสวยแล้ว ม้าก็ต้องแต่งให้สวยตามไปด้วยครับ



หลังจากทั้งคนทั้งม้าพร้อมก็เริ่มขบวนแห่ครับ โดยจะเริ่มต้นขบวนที่วัดบ้านฟ่อนและไปสิ้นสุดที่วัดร้อยจันทร์ สำหรับใครที่สนใจ ประเพณีการบวชลูกแก้ว ผมแนะนำให้ติดตามจากเวบไซต์ของวัดร้อยจันทร์และมาร่วมงานสักตอนบ่ายสาม มาดูการแต่งหน้า แต่งตัวให้ลูกแก้ว แต่งตัวให้ม้า มาดูช่วงแห่ลูกแก้ว สนุนกสนานทีเดียว ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่น่าสนใจของ จ.เชียงใหม่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น