ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

มหัศจรรย์วัดบนหน้าผา Unseen วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง


ไม่ได้เขียนเรื่องลงบล็อกมาสองเดือนเต็ม ๆ ครับ เนื่องด้วยความจำเป็นบางประการ แต่ยังไงก็ กลับมาแล้วครับ ผมไม่แน่ใจว่ามีคนติดตามอ่านเรื่องที่ผมเขียนมากน้อยแค่ใหน ยังไงก็ทักทายกันได้นะครับ คอมเม้นท์มาที่ท้ายเรื่อง หรือจะติดตามกันในเฟสบุคก็ที่ facebook.com/theguidelanna (กดลิ้งนี้ได้เลยครับ) หรือคลิปเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผมเขียนและไม่ได้เขียนลงบล็อกอีกมากมายที่ youtube.com/theguidelanna (กดตรงลิ้งนี้ได้เลยครับ) ถ้าเข้าไปดูแล้ว อยากติดตามกันต่อก็ กดซับสไครบ์ เลยครับ

เอาละครับสำหรับเรื่องนี้ ผมจะเล่าเรื่องไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวที่ ททท บอกว่าเป็นอันซีน  Unseen ครับ ที่จังหวัดลำปาง เป็นวัดที่ปลูกสร้างได้น่าตื่นตาตื่นใจ ผมมั่นว่าคำถามแรกของทุกคนที่เห็นวัดนี้คือ ขึ้นไปสร้างได้ยังไง...(ว่ะเนี้ย) ประมาณนั้นเลย วัดที่ว่านี้ก็คือ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ อยู่ที่ บ้านทุ่งทอง ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หรือ วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง



มุมนี้มองจากลานจอดรถครับ
ทางเดินขึ้นเค้าทำไว้เดินสะดวกครับ แต่กว่าจะถึงก็หยุดพักประมาณ 4 ครั้ง
วิวจากจุดหยุดพักครั้งแรก
ถ้าดูจากรูปที่สองด้านบนจะเห็นว่าจากลานจอดรถต้องขึ้นไปบนภูเขาอีกไกลพอสมควร ทางวัดเค้าไม่อนุญาติให้ครับรถขึ้นไปเองนะครับเพราะค่อนข้างอันตราย เนื่องจากถนนเป็นแบบเลนเดียวครับ อีกอย่างคือทางบางช่วงหักศอก และชัดเอาเรื่องการจะหยุดรถให้สวนกันอันตรายมาก เพราะฉะนั้นวัดเค้าจัดรถเอาไว้ให้เรานั่งขึ้นไป เสียค่าบริการนิดหน่อย โดยเราจอดรถไว้ที่ลานจอดด้านล่างครับ ลองดูคลิปนั่งรถขึ้นไปด้านล่างนี้เลยครับ



หลังจากนั่งรถไฟเหาะขึ้นไปถึงวัดด้านบนแล้ว ก็เดินครับ อย่างรู้ว่าเดินอีกนานมั้ย เชิญดูคลิปต่อไปเลยครับ ต้องบอกว่าวัดนี้ ถ้าใครจะไปเที่ยว ไปทำบุญ ต้องตั้งใจหน่อยนะครับ บอกได้ว่าทั้งเหนื่อย ทั้งเมื่อย ผมแนะนำให้ไป ช่วงเช้านะครับจะได้ไม่ร้อนมาก เอาน้ำดื่มติดตัวไปด้วย หรือไปช่วงหน้าหนาวน่าจะดีที่สุด



แต่พอเดินขึ้นไปถึงด้านบนแล้วต้องบอกว่าคุ้มค่ากับการเดินขึ้นไปครับ นอกจากเราจะได้เห็นความสวยงามของวิว ทิวทัศน์จากด้านบนแล้ว ก็ต้องแปลกใจกับความพยายามของคนที่ขน ข้าวขนของขึ้นมาสร้าง ขนาดเราเดินกันตัวเปล่า ๆ ยังแย่ ต้องบอกว่าสมกับเป็น วัดอันซีนครับ ถ้ามาเที่ยว เชียงใหม่ หรือ ลำปางผมแนะนำให้ไปวัดนี้ด้วยครับ สักครั้งในชีวิต


สำหรับการเดินทางไปวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ผมเดินทางจาก จังหวัดเชียงใหม่โดยใช้เส้นทาง ทล 118 เชียงใหม่ เชียงราย แล้ว แยกเข้า ทล. 3005 ที่ก่อนถึงอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ จากนั้นก็เปลี่ยนมาใช้ ทล. 1252 และ ทล. 1287 ช่วงที่เรามาถึง ทล. 1252 นี่ก็จะมีป้ายบอกทางไปวัดมาเป็นระยะ ๆ ครับ เดินทางไม่ยาก ต่อจาก ทล. 1287 ก็มาใช้ ทล. 1035 เพื่อขึ้นไปลานจอดรถของวัดครับ พออ่านการบอกทางของผมแล้วอาจจะหนักใจทำไมมันดูวุ่นวาย แต่จริง ๆ แล้วไปไม่ยากเลยครับ เพราะมีป้ายบอกทางไป ตลอด เอาง่าย ๆ ก็ ให้เรา มุ่งหน้า อ.แจ้ห่ม จ.ลำปางไว้ก่อนครับ (ผมมีแผนที่การเดินทางที่ด้านล่างสุดให้ด้วยครับ)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น