ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ผจญภัยกลางสายน้ำ ล่องแก่งที่ บ้านสบก๋าย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่


ต้องบอกว่าเห็นแล้วอยากลงไปลุยด้วยจริง ๆ น่าสนุกมาก แต่ก็อยากเก็บภาพกับคลิปมาฝากเพื่อน ๆ เอาไว้เป็นข้อมูลสำหรับกิจกรรมในวันหยุด โดยเฉพาะช่วงวันหยุดปลายปีที่กำลังจะมาถึง กิจกรรมที่ผมพูดถึงคือ ล่องแก่ง ครับ เป็นการล่องแก่งด้วยเรือยาง ที่บ้านสบก๋าย ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
น้ำแม่แตงที่เต็มไปด้วยโขดหิน
จุดที่ต้องใช้ความชำนาญเป็นพิเศษ
เส้นทางสายมุ่งหน้าไป บ้านสบก๋าย ซึ่งต้องผ่าน แก่งกึ๊ดแหล่งท่องเที่ยวและโฮมสเตย์ ที่ขึ้นชื่ออีกจุดหนึ่งของ อำเภอแม่แตง จ.เชียงใหม่  ตลอดทั้งเส้นทางซึ่งคู่ขนานไปกับ แม่น้ำแม่แตง หรือ น้ำแม่แตง นี้เป็นเส้นทางของการท่องเที่ยวในแนวผจญภัยจริง ๆ ครับ เช่น การล่องแก่งด้วยเรือยาง ล่องแพไม่ไผ่ โหนสลิง นั่งช้างลุยไปตามป่าเขาและแม่น้ำ นั่งเกวียนชมวิถีชีวิตของชาวบ้าน การเดินป่า ซึ่งมีทั้งแบบเดินกันเป็นวัน หรือครึ่งวัน ต้องบอกว่าที่นี่เป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวแนวผจญภัยจริง ๆ
จุดเริ่มต้นที่บ้านสบก๋าย บรรยากาศดี สวยงาม ทีเดียวครับ
เรื่องความปลอดภัย อุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมครับ
ก่อนล่องแก่งก็ต้องมีการบรรยายสรุป เรื่องของ วิธีการ และการแก้ปัญหา ที่อาจจะเกิดขึ้นกันก่อน



สำหรับจุดหมายของผมวันนี้คือการไปติดตามการล่องแก่ง โดยเริ่มต้นที่บ้านสบก๋าย ซึ่งเดินทางจากแก่งกึ๊ดไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร โชคดีวันที่ผมไปมีนักท่องเที่ยวกำลังจะล่องแก่งพอดี ก็เลยได้ดูตั้งแต่ขั้นตอนการบรรยายสรุปก่อนที่จะลงล่องแก่ง โดยเจ้าหน้าที่เค้าจะอธิบาย วิธีการพายเรือ คำสั่งต่างๆ ที่ใช้ และการช่วยเหลือ การแก้ไขปัญหา ในกรณีที่ตกน้ำ หรือ เรือล่ม ซึ่งต้องถือว่าการล่องแก่งที่นี่ปลอดภัยมาก ๆ หรือจะความพร้อมของอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น เสื้อชูชีพ หมวกกันน็อก เค้าดูแลเรื่องความปลอดภัยดีจริง ๆ นอกจากนั้นยังมีทีมช่วยเหลือซึ่งจะไปประจำตามจุดที่เป็นแก่งที่ยากต่อการล่อง ตลอดเส้นทางของการล่องแก่ง เพราะฉะนั้นหายห่วงเรื่องความปลอดภัยครับ
พอฟังบรรยายสรุปกันเรียบร้อยก็ใส่ เสื้อชูชีพ หมวกกันน็อก ลงเรือเริ่มลุยกันเลย โดยระยะทางที่ล่องแก่ง ก็ประมาณ 10 กิโลเมตรใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครับ พอนักท่องเที่ยวเริ่มล่องเรือผมก็ขับรถตาม ไปตามจุดที่เป็นไฮไลต์หรือจุดยากต่อการล่องเพื่อเก็บภาพ และคลิป ซึ่งมีประมาณ 3 จุด แต่ละจุดนี่น่าสนุกมาก มีเรือคว่ำด้วย แต่ก็ไม่มีปัญหาสนุกสนานกันต่อไป ผมมีโอกาสคุยกับไกด์ของนักท่องเที่ยวกรุ๊ปนี่ เค้าบอกว่าแก่งที่นี่มีความยากอยู่ที่ระดับ 4 ซึ่งระดับของการล่องแก่งที่ยากที่สุดคือระดับ 6 บางช่วงเวลาที่น้ำมาก ๆ ที่นี่มีความยากถึงระดับ 5 ทีเดียว (ความยากของการล่องแก่งนับตั้งแต่ระดับที่1 - 6) ต้องบอกว่า ล่องแก่งที่นี่ไม่ธรรมดาที่เดียวครับ


สำหรับการเดินทางไปบ้านสบก๋าย ถ้าเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 เชียงใหม่ ฝาง ผ่านอำเภอแม่ริม ผ่านตลาดแม่มาลัย เลยทางแยกไปปาย ให้ขับช้าๆ ดูป้ายข้างทางประมาณ กม. ที่ 43 จะมีป้ายบอกทางไป ปางช้างแม่ตะมาน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปขับไปตามทางเรื่อย ประมาณ 10 กิโลเมตรก็จะถึงแก่งกึ๊ด จากนั้นขับต่อไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร (ทางบางช่วงเป็นถนนดิน) ก็จะถึงบ้านสบก๋าย จุดเริ่มต้นของการล่องแก่งเรือยาง (ผมมีแผนที่บ้านสบก๋ายที่ด้านล่างครับ) ช่วงวันหยุดปลายปีที่กำลังมาถึง ถ้ามาเที่ยวเชียงใหม่อยากสัมผัสการท่องเที่ยวแนวผจญภัย ผมแนะนำเส้นทางสาย บ้านสบก๋าย นี้ครับรับรองไม่ผิดหวัง จะไปแบบเช้าไปเย็นกลับหรือไปค้างโฮมสเตย์แก่งกึ๊ด สักคืนก็น่าสนใจครับ