ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ชิล ๆ เดินเล่น กินมื้อค่ำที่ แขวงเชียงขวาง ประเทศลาว

เชียงขวางตอนประมาณหกโมงเย็น
หลังจากเดินทางถึงเชียงขวางในช่วงเย็น พวกเราเช็คอินที่โรงแรมชื่อ ไนซ์เกสเฮ้าส์ Nice Guesthouse จากนั้นก็ออกมาเดินชมเมืองครับ เมืองเชียงขวางยามหัวค่ำไม่ได้คึกคักเหมือน หลวงพระบาง ที่นี่เป็นเมืองค่อนข้างสงบ แต่เนื่องจากเป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวทาง วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อยู่เลยทำให้มีโรงแรมและร้านอาหารอยู่พอสมควรครับ บ้านเมืองก็คล้ายๆ กับอำเภอตามต่างจังหวัด คือ เงียบสงบ และที่นี่อากาศเย็นดีครับ เดินได้สักพักก็เริ่มหิว จึงได้เวลามื้อเย็นที่เชียงขวาง

ระหว่างที่เดินหาร้านอาหารก็เดินผ่านที่ทำการขององค์กรที่ชื่อว่า UXO ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ที่พิการหรือได้รับผลกระทบจาก ลูกระเบิดที่ยังหลงเหลือเป็นจำนวนมาก ภายในสำนักงานขององค์กร เค้าก็จะจัดแสดงรูปภาพของผู้ที่ได้รับผลกระทบ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการขององค์กรซึ่งทำให้เราเข้าใจสถานะการณ์ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามได้ดีขึ้น แม้กระทั่งทุกวันนี้ยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือพิการจากระเบิดที่หลงเหลืออยู่นี้เกือบจะทุกวัน
ขายสินค้าเพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือผู้พิการ

สินค้าที่ผลิตจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากระเบิด
ที่ทำการของ UXO  ที่เชียงขวาง
หลังจากเดินชมนิทรรศการและอุดหนุนสินค้าของ UXO ได้สักครู่พวกเราก็เดินมาถึงร้านอาหารที่ดูท่าทางน่าจะอร่อย เพราะได้รับคำแนะนำจากโรงแรมที่เราพัก ร้านอาหารชื่อ ร้านสง่า
ถ้าใครไปเที่ยวเชียงขวางผมแนะนำไปกินข้าวเย็นที่ร้านนี้สักมื้อครับเค้าทำอาหารได้อร่อยดี

ยำไข่ดาว เมนูนี้ มิสเตอร์ฮ๊อตเซียเค้าชอบครับ สั่งประจำ
จิ้นข้างทอด หรือ ซี่โครงหมูทอดครับ อรอ่ยมาก
เนื้อผัดใบโหรพา จานนี้สั่งมาแก้อยากเนื้อผัดกระเพรา (เค้าไม่มีใบกระเพรา)
เนื่องจากพวกเรากินอาหารพื้นเมืองของลาวกันมาหลายวัน เพราะฉะนั้นวันนี้หลายๆ คนเลยอยากกินอาหารคุ้นเคยกันบ้าง เริ่มจาก มิสเตอร์ฮ๊อตเซีย สั่งยำไข่ดาว ตามด้วยซี่โครงหมูทอด ส่วนผมอยากกินผัดกระเพราเนื้อ และไม่น่าเชื่อว่าที่นี่ไม่มีใบกระเพราครับ เลยแก้ขัดด้วยเนื้อผัดใบโหรพาก็อร่อยนะครับ จากนั้นก็อีกหลากหลายเมนูตามมา ทั้งผัดเผ็ดไส้ตัน ลาบเนื้อ เนื้อผัดพริกแกง ซึ่งเป็นรสชาติที่คุ้นเคยทั้งนั้นครับ เรียกว่ามื้อนี้กินเยอะกว่าปกติกันทุกคน
ผัดเผ็ดไส้ตัน
เนื้อผัดพริก
ลาบเนื้อสูตรลาว

เสร็จมื้อค่ำซึ่งต้องบอกว่าอร่อยมาก ก็แยกย้ายกันไปพักผ่อนครับเตรียมลุยเชียงแขวงกันแต่เช้า พรุ่งนี้เรามีโปรแกรมไปเที่ยวกันหลายที่ครับ ทั้งทุ่งไหหิน หมู่บ้านกระเหรี่ยงที่นำเอาระเบิดมาสร้างบ้าน และที่สำคัญก่อนออกเดินทาง พรุ่งนี้ไปลุยตลาดเช้าเชียงขวางกันก่อนครับ