ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ล่องแก่ง ขี่ช้าง นั่งเกวียน โหนสลิง ล่องแพไม้ไผ่ ต้องไปแก่งกึ๊ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่


ผมเคยเขียนเรื่องการ ล่องแก่ง ที่ บ้านสบก๋าย ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ไปแล้วและบอกว่าเส้นทางสายแก่งกึ๊ด - บ้านสบก๋าย เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวผจญภัยที่มีความหลากหลายและน่าท่องเที่ยวมาก ๆ และแล้วผมได้มีโอกาสกลับไปอีกครั้ง แต่คราวนี้ไปที่แก่งกึ๊ดครับ ไม่ได้เลยไปถึง บ้านสบก๋าย ที่แก่งกึ๊ดมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นไฮต์ไลท์ คือ การขี่ช้าง กับ ล่องแพไม้ไผ่


สำหรับการขี่ช้างผมเห็นมีทั้งแบบที่นั่งบนหลังช้างกับนั่งบนคอช้างเหมือนเป็นควานช้างเลย แต่ก็จะมีคนคอยเดินตาม เส้นทางในการขี่ช้างก็มีทั้งแบบ ขึ้นเขา ลุยป่า ลุยน้ำ หรือเที่ยวชมชุมชนแถว ๆ นั้น
สำหรับการล่องแพไม้ไผ่ เนื่องจากกระแสน้ำช่วงแก่งกึ๊ดลงมาไม่มีโคดหินมากจึงเหมาะกับการนั่งแพเที่ยวชมธรรมชาติสองฝั่งของแม่น้ำแม่แตงแบบเพลิน ๆ  แต่ถ้าใครต้องการล่องแก่งแบบผจญภัยหน่อยผมแนะนำให้ไปที่บ้านสบก๋ายครับ เลยแก่งกึ๊ดไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร
นั่งเกวียนชมเที่ยวชมชุมชน
แบบนี้ก็สนุกครับ
ขับรถ ATV
จักรยานเสือภูเขา

นอกจาก ขี่ช้าง กับล่องแพแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ได้ลองกันอีกหลายอย่างครับทั้ง ขี่เกวียน ขับรถ ATV ขี่จักรยาน ล่องแก่ง(ด้วยเรือยาง แบบไม่ยากมากนัก) แต่ที่ผมเห็นนักท่องเที่ยวชื่นชอบกันมาก คือ การขี่เกวียนหรือนั่งเกวียน คงประมาณอารมณ์ต้องลองสักครั้งว่านั่งเกวียนมันเป็นยังไง หรือใครไม่อยากร้อน ไม่อยากเหนื่อย ก็นั่งชิล ๆ ที่ร้านอาหารริม น้ำแม่แตง หาอาหารกินกับเครื่องดื่มเย็น ๆ ดื่ม มีให้เลือกกันหลายร้าน หลายทำเล แล้วแต่จะชอบครับ
นั่งสบาย ๆ แบบนี้ก็มีครับ
เดินข้ามสะพานแขวนไปนั่งช้าง
ช้างน้อยหิวน้ำ
สำหรับการเดินทางไปแก่งกึ๊ด ถ้าเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 เชียงใหม่ ฝาง ผ่านอำเภอแม่ริม ผ่านตลาดแม่มาลัย เลยทางแยกไปปาย ประมาณ กม. ที่ 43 จะมีป้ายบอกทางไป ปางช้างแม่ตะมาน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปขับไปตามทางเรื่อย ประมาณ 10 กิโลเมตรก็จะถึงแก่งกึ๊ด  (แผนที่ด้านล่างเป็นทางไปแก่งกึ๊ดโฮมเสตย์ครับ ใช้เดินทางไปแก่งกึ๊ดได้)