ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เดินเที่ยวตลาดเช้า เชียงขวาง ประเทศลาว


ตื่นกันตั้งแต่ตีห้าครับสำหรับทริปนี้ เพื่อได้สัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนต่างบ้านต่างเมือง เพื่อที่จะได้รู้ได้เห็นเรื่องราวแปลกใหม่ที่เราอาจไม่เคยเห็นในบ้านเรา และสถานที่ที่ให้อารมณ์แปลกใหม่ได้อย่างดี คือ ตลาดเช้าครับ การมาเดินตลาดเช้าทำให้เราได้รับรู้เรื่อง วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ อาหารการกิน เครื่องอุปโภค บริโภค  สินค้าพื้นเมือง แล้วก็ผู้คนที่เริ่มต้นวันใหม่กันตั้งแต่เช้ามืด และก็ไม่ผิดหวังครับ กับ ตลาดเชียงขวาง ตลาดเช้าเชียงขวาง ที่ประเทศลาว
หม่ำน่ากินครับ
มากมายหลายขนาดครับ กระติ๊บข้าวเหนียว
ร้านขายข้าวแกง
ได้บรรยากาศ ตลาดสด ตามต่างจังหวัดในบ้านเรา
เส้นเฝอ อาหารหลักอย่างหนึ่งของชาวลาว
ที่นี่มีรังต่อ ขายเยอะมาก
เหล้าดอง ตัวต่อ
ตลาดเช้าเชียงขวางอยู่ไม่ห่างจากที่พักของเรา (ไนซ์เกสต์เฮ้าส์) ออกจากโรงแรมเดินไปตามทางซ้ายมือประมาณ 5 นาทีก็ถึง ตลาดเช้าที่นี่คึกคักมากครับ ทั้งคนซื้อคนขาย ผู้คนออกมาจับจ่ายกันแต่เช้า บรรยกาศแรกที่เห็น คือ ร้านขายของ พวก พืช ผัก ผลไม้ ของป่า ที่วางขายบนพื้นโดยมีผ้ายางปู ส่วนใหญ่พวกที่ขายอยู่บนพื้น ก็จะเป็น พ่อค้าแม่ค้าที่เป็น ชาวเขา เป็นชาวบ้าน ส่วนพ่อค้าแม่ค้า มืออาชีพ ก็จะอยู่ด้านในตลาดครับ
ด้วยความสมบูรณ์ของป่าที่นี่ ทำให้เราได้เห็น พืชผัก สมุนไพร เห็ด หรือ ผลิตผลจากป่า ออกมาวางขายกันเยอะมาก แต่ที่เห็นเยอะมาก ๆ คือ รังตัวต่อครับ รังใหญ่ ๆ ทั้งนั้น ขายได้ ตั้งแต่รัง ตัวอ่อน ส่วนตัวแก่ๆ ก็เอาไปดองยา (ผมซื้อมาหนึ่งขวด แต่ไม่กล้าลองครับ)
ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็น ตัวนิ่ม
เห็ดหนวด
ถ้าผมจำไม่ผิด น่าจะเห็ด หลิ้นจือ
อันนี้จำไม่ได้ เห็ดอะไร ไม่รู้
หลังจากเดินเที่ยวกันสักพัก ก็มารวมตัวกันที่ร้านข้าวแกง ซึ่งอาหารก็เหมือน ๆ กับ ที่บ้านเรานะละครับ มีไข่พะโล้ ผัดผัก แกง หมูทอด ประมาณนั้น สั่งอาหารพร้อมกับของที่ซื้อติดไม้ติดมือจากการเดินเที่ยวตลาดมากินกัน แม่ค้าที่นี่ใจดีครับ เราซื้อปลา ซื้อเนื้อมา ให้เค้าทอดให้กินได้ เสร็จจากเที่ยวตอนเช้า และกินมื้อเช้ากันเรียบร้อย ก็กลับโรงแรม เตรียมตัวลุย ทุ่งไหหิน และหมู่บ้านกระเหรี่ยงครับ
หน้าตาคุ้นเคยทั้งนั้นครับ
นกทอด เราซื้อมาให้เค้าทอดให้
เฝอพัน หรือว่า ก๋วยเตี๋ยวหลอดนะละครับ