ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เที่ยวทุ่งไหหินที่เชียงขวาง ประเทศลาว


หลังเสร็จสิ้นภาระกิจเดินเที่ยวตลาดเช้าเชียงขวาง พวกเราก็เดินทางไปทุ่งไหหินแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเชียงขวาง ต้องบอกว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงประวัติศาสตร์ครับ ทุ่งไหหินอยู่ที่เมืองโพนสะหวัน  แขวงเชียงขวาง มีลักษณะเป็นทุ่งกวางที่เต็มไปด้วย ไหหิน ขนาดน้อยใหญ กระจัดกระจาย ไหหินทำมาจากหินทราย ใบที่ใหญ่ที่สุกหนักถึง 15 ตัน และยังไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ว่า ไหเหล่านี้ ถูกทำขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด
หน้าสำนักงานการท่องเที่ยว เชียงขวาง
ลูกระเบิดที่เก็บกู้ได้ บางส่วน นำมาวางโชว์ที่สำนักงานท่องเที่ยว
ปืนต่อสู้อากาศยาน
ทุ่งไหหิน เมืองโพนสะหวัน แขวงเชียงขวาง
เราออกเดินทางด้วยรถตู้ที่เช่าไว้ก่อนหน้า แวะติดต่อสำนักงานท่องเที่ยวเชียงขวาง จากนั้นมุ่งหน้าสู่ทุ่งไหหิน ใช้เวลาไม่เกินชั่วโมงจากโรงแรมที่เราพักก็ถึงทุ่งไหหิน เสียค่าเข้าชมประมาณ 10000 กีบ จากนั้นจะมีรถกอล์ฟ มารับพาไปยังบริเวณทุ่งไหหิน ซึ่งก็ต้องประหลาดใจกับขนาด และสงสัยที่มาที่ไป รวมถึงวัตถุประสงค์ ของไหเหล่านี้ ว่าเอาไว้ทำอะไร บางชิ้นขนาดใหญ่มาก ฝั่งแน่นอยู่กับพื้นดิน กระจัดกระจายไปทั่วทุ่ง
ผมใช้เวลาเดินเที่ยวชมที่นี่เกือบสองชั่วโมง ซึ่งรวมทั้งการเข้าไปชมถ้ำที่อยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย ถ้ำนี้ใช้เป็นที่หลบภัยในช่วงสงคราม และผมก็มารู้ทีหลังจากชาวบ้านแถวนั้นด้วยว่าเค้าเข้าไปต้มเหล้ากันในถ้ำนี้ด้วยเนื่องจากบนเพดานถ้ำมีช่องเพื่อระบายควันหรือไอน้ำออกไปได้
ใหญ่มาก จนนึกไม่ออกว่าเอาไว้ทำอะไร
หลุมที่เกิดจากการทิ้งระเบิดในสมัยสงคราม
ปากทางเข้าถ้ำ
บนเพดานถ้ำเป็นปล่องที่ ชาวบ้านบอกว่าเอาไว้ระบาดควันหรือไอน้ำจากการต้มเหล้า

อย่างที่ทราบกันครับว่าเชียงขวางเป็นหนึ่งเมืองที่ถูกทิ้งระเบิดกันแบบหนักหนาสาหัส เพราะจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่ผมไปเที่ยวก็ยังเก็บกู้กันไม่หมด ขณะที่เดินทางกลับจากการเที่ยวชมทุ่งไหหิน ยังเห็นเจ้าหน้าที่เค้าใช้เครื่องมือค้นหาระเบิด เลยแวะดูวิธีเก็บกู้ ค้นหา ซะหน่อยด้วยความอยากรู้ (ไม่รู้ฉลาดหรือโง่กลับมาถึงโรงแรม นั่งคิดว่าถ้าเกิดมันระเบิดตอนยื่นดูอยู่คงเรียบร้อยไปแล้วครับ)
เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาระเบิดที่ยังมีตกค้างอยู่
เสี่ยงเหมือนกันนะครับ ถ้าตูมตามขึ้นมาเก็บจบเลย
ของที่ระลึกที่ทำจากเศษระเบิดที่ทิ้งลงมาที่เชียงขวาง
ข้อมมูลที่แสดงอยู่ในห้องจัดแสดงที่ ทุ่งไหหิน
หน้าตาแบบนี้ละครับระเบิดที่ตกค้างอยู่มีหลายขนาด
ก่อนออกจากทุ่งไหหินพวกเราเข้าไปดูข้อมูล ภายในห้องจัดแสดงที่อยู่ที่ทุ่งไหหินนี้ด้วย เค้าจัดแสดงประวัติความเป็นมาของการขุดค้นพบทุ่งไหหิน แล้วก็ผลกระทบที่เกิดจากสงครามต่อทุ่งไหหิน มีของที่ระลึกที่ทำจากเศษระเบิดที่ตกค้างขายด้วย ใช้เวลาไปอีกเกือบชั่วโมง จากนั้น เราก็เดินทางกันต่อครับ จุดหมายต่อไปคือ หมู่บ้านกระเหรี่ยงที่นำเศษ ระเบิดมาสร้างบ้าน ทำรั้ว และข้างของเครื่องใช้ต่าง ๆ น่าสนใจทีเดียวครับ