ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2558

เที่ยวหมู่บ้านกระเหรี่ยงทำจากระเบิด ที่เชียงขวาง ประเทศลาว

ออกจากทุ่งไหหินเราเดินทางกันต่อจุดหมายคือ หมู่บ้านกระเหรี่ยงซึ่งใช้วัสดุที่เหลือจากการทิ้งระเบิดมาสร้างเป็นอาคาร บ้านเรือน หรือเครื่องมือเครื่องใช้ เช่นเอาเปลือกด้านนอกของระเปิดมาทำเป็นรั้ว หรือ เสาบ้าน ระหว่างทางก็แวะกินมื้อกลางวันกันด้วยครับ เป็นร้านเฝอข้างทาง ก็ประมาณร้านก๋วยเตี๋ยวริมทางบ้านเรานั้นแหละ และด้วยความเบื่อเฝอเพราะกินมาหลายวัน ผมเลยเดินไปซื้อ มาม่าหมูสับ มาทำเป็นเส้นเฝอแทนก็อร่อยไปอีกแบบครับ
แม่ค้าร้านเฝอ
เฝอ มาม่า
เอาเปลือกลูกระเบิดมาทำเสาเรือน
อันนี้เอามาทำรั้วบ้าน

การเดินทางไปเที่ยวชมหมู่บ้านหระเหรี่ยง เป็นอีกหนึ่งชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ที่นี่ พวกเราได้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่บ้านเรือน การนำเอาสิ่งของที่หลงเหลือจากช่วงสงครามมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น เสา รั้ว ฝาผนัง หรือ แม้แต่เครื่องใช้ในครัว จาน ช้อน ทำให้เราได้รู้ซึ้งเลยครับว่าจำนวนระเบิดที่ทิ้งลงที่นี่นั้น เป็นจำนวนมหาศาลจริง ๆ
เด็กชาวกระเหรี่ยง มองพวกเราที่เข้าไปเที่ยว
กิจกรรมของผู้หญิงชาวกระเหรี่ยง เย็บผ้า
มิสเตอร์ ฮ็อตเซียเข้าไปคุย กับ สาวๆ กระเหรี่ยงถึงในบ้านเลย
สิ่งของที่ทำจากเปลือกของถัง น้ำมันเครื่องบิน หรือ ลูกระเบิด
บ้านชาวกระเหรี่ยง ไม่มีหน้าต่างเลย
เราเดินเที่ยวเข้าไปคุยกับชาวกระเหรี่ยงไปขอถ่ายรูปกันถึงในบ้าน ได้เห็นเค้านั่งเย็บผ้า ทำเครื่องจักสาน โม้ข้าวโพดเพื่อเตรียมไว้ทำแป้งสำหรับปรุงอาหาร ได้คุยกับเด็ก ๆ ก็สนุกสนานดีครับสำหรับการมาเที่ยวชมหมู่บ้านกระเหรี่ยง เป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดครับสำหรับการมาเที่ยวเชียงขวาง
กระบุงที่เห็นสะพายหลังกันบ่อย ๆ
เสร็จเรียบร้อยแล้วก็หน้าตาแบบนี้ครับ
ต้องคอยกะจังหวะดี ๆ ครับ เพื่อหยอดเม็ดข้าวโพดลงไป
กำลังช่วยกันโม้ข้าวโพด
สนามฟุตบอล