ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

ปั่นจักรยานเที่ยวเวียงจันทน์แบบ รีบ ๆ (1 วัน)

ผมมีเวลาอยู่เวียงจันทน์ 1 คืน 1 วัน กรุ๊ปเรามาถึงเวียงจันทน์ด้วยความสะบักสบอม จากการกระโดด ขึ้นรถลงรถ โบกรถ มาจนถึงเวียงจันทน์ในช่วงมืด ๆ ทำให้เพลียไปตาม ๆ กัน ดังนั้นหลังจากเสร็จมื้อค่ำที่ร้าน ตำมั่ว (ร้านอาหารคนไทยที่ไปเปิดที่เวียงจันทน์) แถว ๆ โรงแรม หลายคนก็ขอตัวเข้าโรงแรมพักผ่อนด้วยความหมดแรงรวมทั้งตัวผมด้วย อ่อ โรงแรมที่เราพัก ชื่อโรงแรม พอนปะเสิด (PHONE PASEUTH GUEST HOUSE)  อยู่แถว ๆ วงเวียนน้ำพุ แหล่งแสงสีของเวียงจันทน์ครับ

โรงแรมที่เราพักครับ ใช้ได้ทีเดียว ไม่แพง

อาหารเช้าที่ โจมา เบเกอรี่ คาเฟ่ เวียงจันทน์

ผู้ร่วมชะตากรรม

หลังจากได้นอนเต็มอิ่มตื่นเช้ามาจัดกระเป๋าเตรียมตัวกลับบ้าน วันนี้เราจะกลับแล้วครับ ทำไม 8 วันเร็วจัง!! แต่กลับไม่หมดนะครับ มิสเตอร์ฮ็อตเซียกับเพื่อนเราอีกคน ได้เข้ารอบไปต่อที่เขมรครับ ส่วนที่เหลือสี่คนรวมทั้งผมด้วยตกรอบกลับบ้าน โดยจะนั่งรถจากเวียงจันทน์มาอุดร เสร็จภาระกิจช่วงเช้าพวกเราก็ไปรวมตัวกันที่ล๊อปปี้ แล้วตรงไปยัง โจมาเบเกอรี่ คาเฟ่ เล็งไว้ตั้งแต่เมื่อวานครับ ใกล้โรงแรม หากาแฟอาหารเช้ากินกัน

กาแฟ ที่โจมาเบเกอรี่คาเฟ่ หอม กลมกล่อมครับ

เช้า ๆ แบบนี้สโคนก้อนเดียวอยู่ครับ

เช่าจักรยานขี่เที่ยวเวียงจันทน์

ประตูชัย สัญลักษณ์หนึ่งของ เวียงจันทน์

ถ่ายจากด้านบนประตูชัย

ด้านบนประตูชัย ช่วงทางขึ้นมีร้านขายของที่ระลึกด้วย

หลังจากจบมื้อเช้าเราก็วางแผนเที่ยวเวียงจันทน์แบบรวดเร็วเพราะสี่คนต้องขึ้นรถบัสกลับอุดรในบ่ายวันนั้นครับ ทางที่จะทำให้เราเที่ยวแบบเร็ว ๆได้ก็คือ เช่าจักรยานครับ เราเดินกลับมาแถววงเวียนน้ำพุ มีร้านเช่าจักรยาน เก่าอยู่หนึ่งร้านเป็นร้านที่มี คุณยาย สองคนนั่งอยู่ในร้าน จักรยานก็ไม่ได้ใหม่มาก ค่าเช่าถ้าจำไม่ผิดก็ประมาณ 30 บาทครับ บางคันลมยางอ่อน ต้องออกแรงสูบลมกันเอง จะให้คุณยายสูบให้ก็คงจะไม่ไหว พวกเราแยกย้ายกันไปเที่ยวครับเพราะบางคนเคยมาแล้ว บางคนยังไม่เคยมาแต่นัดเจอกันที่โรงแรมตอนเที่ยง สำหรับผมจุดหมายแรกคือ ประตูชัย อันเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของเวียงจันทน์
ผมเดินขึ้นไปด้านของประตูชัยด้วยเสียค่าขึ้นไป 10 หรือ 15 บาท ผมจำไม่ได้

วิวจากด้านบนประตูชัย

วัดสีสะเกด

สำหรับประวัติความเป็นมาแบบสั้น ๆ ของประตูชัย คือ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2512 เป็นอุสรณ์สถานของวีรชนผู้เสียชีวิตในช่วงสงคราม สำหรับความเป็นมาโดยละเอียดหาได้จาก google ครับ เสร็จจาก ประตูชัยผมไปเที่ยวต่อที่ วัดสีสะเกดหรือวัดสตสหสาราม  เป็นวัดที่ตั้งอยู่ติดกับหอคำ วังหลวงของกษัตริย์ในสมัยโบราณ  เป็นวัดที่สร้างขึ้นแบบศิลปะ ลาวล้านช้างสวยงามมาก ๆ ครับ ที่นี้ยังมีศิลปะวัตถุเก่าแก่ให้ดูหลายอย่าง ถ้าไปเวียงจันทน์ไม่ควรพลาดไปเที่ยววัดนี้นะครับ

พระพุทธรูปที่ได้รับความเสียหายในช่วงสงคราม

พญานาค โฮงหด ใช้สำหรับสรงน้ำพระภิกษุ ตัวพญานาคเป็นรางน้ำ

พญานาค โฮงหด ใช้สำหรับสรงน้ำพระภิกษุ ที่ได้เป็นราชาคณะ

สถาปัตยกรรมล้านช้าง

เสร็จจากวัดสีสะเกด ก็ปั่นจักรยานเที่ยวไปเรื่อย ๆ แล้วครับเวลาเหลือน้อยเต็มทีต้องกลับโรงแรมเที่ยง หาข้าวกินแล้วไปขนส่งกันต่อ แล้วจะมาเล่าช่วงสุดท้ายที่เวียงจันทน์คราวหน้าครับ...ตอนนี้รีบปั่นจักรยานกลับโรงแรมก่อน

พระธาตุดำ ที่เวียงจันทน์

ผมชอบจริง ๆ ครับ บ้านเก่าสไตล์นี้ สถาปัตยกรรมแบบนี้ ลองคิดตอนที่ยังมีผู้อาศัยอยู่คงสวยมาก

อนุสาวรีย์ เจ้าอนุวงศ์ กษัตริย์ผู้เคยยกทัพมาตีโคราช