ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

ขุนช่างเคี่ยน จุดชม ดอกพญาเสือโคร่ง ที่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่


ช่วงประมาณกลาง เดือน ม.ค. ถึง ประมาณปลาย ๆ ก.พ. ของทุก ๆ ปี หรือ อาจจะคลาดเคลื่อนนิดหน่อยตามแต่สภาวะ ดิน ฟ้า อากาศ ในปีนั้น เราก็จะได้ชื่นชมความสวยงามของ ดอกพญาเสือโคร่ง กัน ความสวยงสามของดอกพญาเสือโคร่ง หรือ หลายคนเรียกว่าดอกซากุระเมืองไทย (แต่จริง ๆ แล้วเป็นคนละสายพันธุ์กับดอกซากุระที่ญี่ปุ่นนะครับ) แทบจะกลายเป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลาย ๆ เดินทางมาเชียงใหม่เพื่อชื่นชมความสวยงามของเจ้าดอกพญาเสือโคร่งนี้กันโดยเฉพาะทีเดียว


สถานที่สำหรับดูดอกพญาเสือโคร่งในเชียงใหม่ก็มีหลายที่ด้วยกัน แต่สำหรับจุดที่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ที่สุด โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 2 ชั่วโมง ก็คือที่ บ้านขุนช่างเคี่ยน ซึ่งตั้งอยู่บนเส้นทาง ขึ้นดอยสุเทพ เลย พระตำหนักภูพิงค์ ขึ้นไปไม่ไกลนัก การเดินทางไปบ้านขุนช่างเคี่ยน ถ้าจะให้สะดวกที่สุดสำหรับคนที่ชำนาญขับรถมอเตอร์ไซต์ ผมแนะนำให้ใช้มอเตอร์ไซต์ครับ เช่าจากตัวเมืองเชียงใหม่ค่าเช่าไม่แพง (เสียค่ามัดจำแพงหน่อยแต่ได้คืน) เพราะจะได้ชื่นชมวิวสองข้างทางและสะดวกกว่าถ้าอยากจะหยุดชมวิว
หรือท่านที่ขับรถเก่ง ๆ มีประสบการณ์ขับรถทางแคบ ๆ ก็สามารถขับขึ้นไปได้เลย เพราะทางขึ้นขุนช่างเคี่ยนเป็นทางแคบ ถ้ารถสวนกันต้องลงไหล่ทางครับ หรือ หยุดให้อีกคันไปก่อน บางครั้งอาจจะต้องถอยหลังกันเลยทีเดียวเพื่อให้ขับสวนกันได้ หรือ ถ้ามากันหลายคนแล้วไม่สะดวกขับรถขึ้นไปเองเค้ามีรถรับจ้างที่บริเวณ หน้า พระธาตุดอยสุเทพ หรือ เลยหน้าพระธาตุไปหน่อยจะมีจุดจอดรถรับจ้างขึ้น ขุนช่างเคี่ยนโดยเฉพาะ นั่งรถรับจ้างก็ง่ายดีครับ ปลอดภัยกว่าถ้าไม่แน่ใจ หรือไม่สะดวกขับเอง (มีแผ่นที่ด้านล่างครับ)

ช่วงนี้ถ้าวางแผนเดินทางเที่ยว พระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ แล้วก็เลยไปอีกนิด ชมความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่งที่ บ้านขุนช่างเคี่ยนกันด้วย รวมแล้วใช้เวลาประมาณ 1 วันเต็มพอดี  มีให้ชมกันปีละครั้งเท่านั้นนะครับ