ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

กว่างนักสู้ห้าเขาแห่งทุ่งฟ้าบด 5 Horn Beetle ที่กาดงัด สันป่าตอง เชียงใหม่


ขอสารภาพว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นกว่างห้าเขาครับ ผมไปเดินที่กาดงัว(วัว) หรือ ตลวดทุ่งฟ้าบดที่ อ.สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ไปเจอร้านขายกว่างหลายร้าน แต่มีร้านนี้ร้านเดียวครับคนมุ่งกันเยอะเดินเข้าไปดูถึงรู้ว่าเพราะอะไร ร้านนี้เป็นร้านเดียวที่มี กว่างห้าเขา ปกติที่เห็นกันเยอะ ๆ ก็เป็นกว่างสองเขาที่เห็นกันบ่อย ๆ กว่างห้าเขานอกจากมีห้าเขาแล้วที่ปีกก็จะเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ ไม่ใช่สีดำเหมือนกว่างทั่วไป ดูไปดูมากว่างห้าเขานี่ ก็สวยดีเหมือนกันนะครับ
กว่างห้าเขา
ดูสีที่ปีกกันชัด ๆ ครับ
ตัวที่ไมมีเขา เป็นตัวเมีย
แบบสองเขาที่เห็นบ่อย สีดำทั้งตัว


ผมเข้าใจว่าช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่มีกว่างเยอะ หาจับกันง่าย เพราะมีหลายร้านเหมือนกัน นอกจากขายกว่างแล้วเค้ายังมี ไม้ปั่นกว่าง ซึ่งไม่ธรรมดาเลยครับ ทำจากเขาควาย หรือ จากกระดูกสัตว์ ผมเพิ่งเห็นครั้งแรกเหมือนกัน นอกจากวัสดุที่ใช่ทำไม่ธรรมดาแล้วเค้ายังแกะลวดลายที่ไม้ปั่นกว่างด้วย

วัตถุประสงค์ของการปั่นกว่างก็เพื่อให้มันสู้กัน เข้าใจว่าเป็นกีฬา คล้ายกับ ไก่ชน ผมสอบถามราคากว่างราคาก็ตัวละ 50 บาท ไม้ปั่นราคา 50 บาท ร้อยบาทพอดีครับกับการได้เป็นเจ้าของกว่างและไม้ปั่นแบบมืออาชีพ

ยังไม่หมดเท่านั้นครับกับสินค้าในไลน์ของกว่าง เดินไปอีกนิดผมก็เจอกับ ท่อนไม้หน้าตาแปลก ๆ ที่ร้านขายกว่างอีกร้าน เข้าไปสอบถามว่าคืออะไร ก็ได้คำตอบครับว่า มันคือ สนามปะะลองกว่าง หรือ คอนกว่าง หรือ ขอนกว่าง มีลักษณะเป็นท่อนไม้ยาว ๆ มีช่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ มีฝาปิด เปิด เพื่อใส่กว่างตัวเมีย เข้าไป มีการเจาะช่องวงกลม ในช่องสี่เหลี่ยมอีกที เพื่อใส่กว่างตัวเมีย น่าจะเพื่อใช้ล่อให้กว่างตัวผู้สู้กัน เพื่อแย่งตัวเมีย

ก็เป็นสินค้าที่แปลกดีครับ การได้มาเดินดูตลาดก็เป็นการท่องเที่ยวอีกแบบหนึ่งที่น่าสนใจนะครับ ทำให้เราได้ความรู้ ใหม่ ประสบการณ์ใหม่ ไม่ต้องซื้ออะไรก็ได้ แค่มาเดินเที่ยวก็คุ้มค่า ได้อะไรกลับบ้าน สนุกสนานไปอีกแบบครับ 
ไม้ปั่นกว่าง สีดำทำจากเขาควาย สีขาวทำจากกระดูกสัตว์
สนามประลองกว่าง ช่องสี่เหลี่ยม เปิด ปิดได้ เอาไว้ใส่กว่างตัวเมีย








ดูกันชัด ๆ ไม้ปั่นกว่าง มีการแกะลวดลายเพื่อความสวยงามครับ





มุ่งซื้อไม้ปั่นกว่างกันครับ


กาเดินทางไปกาดงัว ใช้เส้นทางหลวงหมาย 108 จาก เชียงใหม่ มุ่งหน้า อ.สันป่าตอง เลยร้านอาหารระเบียงเพลงไม่นานก็ถึงกาดงัว ถึงกาดเมื่อไหร่จะรู้ทันนที่เลยครับ เพราะเป็นตลาดนัดใหญ่อยู่สองข้างทาง คนเยอะมาก

View กาดงัว ตลาดนัดทุ่งฟ้าบด in a larger map