ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

เที่ยวเชียงของ เชียงราย

สะพานมิตรภาพ ไทย ลาว
บรรยากาศร้านน่านั่ง ริมโขง
เช็คอินเรียบร้อยที่บ้านฝ้านเกสต์เฮ้าส์ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ในช่วงบ่าย ๆ ยังมีเวลาอีกครึ่งวันครับ อันดับหาข้าวกลางวันกินก่อน หลังจากหาของกินเราจะมีไกด์มาพาเที่ยวเชียงของแบบรวดเร็ว มื้อกลางผมมาเจอร้านชื่อแปลก "บ้านตำมิละ" จริง ๆ แล้วเป็นเกสต์เฮ้าส์ครับ แต่เปิดร้านกาแฟร้านอาหารด้วย ตั้งอยู่ติดริมโขงเลย

ผมสั่งอาหารง่ายๆ ากินครับ เป็นข้าวผัดหมู กับยำทูน่า เท่าที่ผมดูเมนู มีทั้งอาหารไทย กับอาหารฝรั่ง รสชาติอร่อยทีเดียวสำหรับเมนูธรรมดาที่ผมสั่ง เสียดายไม่ได้ชิมกาแฟเพราะผมเพิ่งดื่มมา แบเกอรี่ทำเองด้วยนะครับ ใครมา เชียงของ หาที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ นั่งชิล ริมโขงมาร้านนี้ครับ ้รานหาไม่ยาก เลยบ้านฝ้ายเกสต์เฮ้าส์มานิดเดียว

วิวจากร้าน บ้านตำมิละ
เมนู ง่าย ๆ แต่อร่อย

หลังมื้อกลางวันเพื่อนผมก็มารับครับ มิสเตอร์ฮ็อตเซีย เวบมาสเตอร์ชื่อดังจาก www.hotsia.com จุดหมายแรกเป็นการพาไปชมวิวสวย ๆ ของน้ำโขงที่ท่าปลา ซอยห้า นอกจากวิวสวยแล้วยังได้เห็นวิถีชีวิตของชาวประมง น้ำโขง หรือ ที่เพื่อนผมเค้าชอบเรียกว่า พรานปลาแห่งลุ่มน้ำโขง

พรานปลาแห่งลุ่มน้ำโขง
ท่าปลาซอย 5

ชาวประมงที่นี่เค้าใช้เรือเล็กหาปลาโดยการวางแห่ดักเอาไว้ครับ ได้มาก็กิน เหลือก็เอามาขายโดยการใส่แหแช่ไว้ข้างเรือใครจะซื้อก็เลือกเอาเลยครับ ปลาน้ำโขงสดอรอ่ยอยู่แล้ว หลังจากถ่ายรูปชมววิที่ท่าปลาก็ไปเที่ยวต่อที่ศาลพญานาคครับ ซึ่งผมมองเห็นเจดีย์สีทองไกล ๆ จากท่าปลาเลยให้เพื่อนช่วยพามาเที่ยวซะเลย
ศาลพญานาคที่เชียงของ
กระดูกอะไรไม่รู้ที่ศาลพญานาค

กระดูกสัตว์อะไร ซักอย่างที่ศาลพญานาค ที่นี่เค้ามีสิ่งของที่ขุดค้นพบหลายอย่างครับ ทั้งพระพุทธรูป ข้าวของเครื่องใช้โบราณ เพื่อนบอกว่าที่นี่ศักดิ์สิทธิ์ที่เดียวครับ

ชาวบ้านที่นี่เค้าเลื่อมใสศรัทธากันเยอะทีเดียว ที่ตั้งของศาลพญานาคตั้งอยู่บนเขาจุที่น้ำโขงไหลเข้าสู่ประเทศลาวพอดีครับ  ดังนั้นถ้าเรานั่งเรือจากเชียงของ หรือ จากห้วยทรายเข้าไปลาว ไปหลวงพระบางก็จะต้องผ่านจุดนี้




จบจากศาลพญานาค เพื่อนผมเค้าชวนไปกินข้าวที่บ้าน บอกว่าจะเลี้ยงอาหารรับแขกของชาวลาว เอาละครับมื้อเย็นนี้เราไปลุยครัวบ้านมิสเตอร์ฮ็อตเซียกัน ไปดูเค้าทำอาหารรับแขกว่าคือ อะไร

อ่านเนื้อเรื่องแล้วก็ดูคลิปข้างล่างประกอปด้วยก็ดีนะครับ จะได้สัผัสบรรยากาศเดียวกัน







ผมเขียนเรื่องเที่ยวลาวลงที่เวบด้วยใครอยากอ่านที่นั้นด้วยก็ได้ครับตามลิ้งค์นี่ครับ http://www.guidelanna.com/laos-story.html