ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

เที่ยวพิพิธภัณฑ์ บ้านดำ บ้านอาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ที่ นางแล อ.เมือง เชียงราย Baandam Museum (Thawan Duchanee)



ผมเขียนเรื่องนี้เพราะอยากไปอีกครั้งครับ พิพิธภัณฑ์ บ้านดำ  บ้านอาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี ที่ จังหวัดเชียงราย ครั้งแรกที่ผมไปเมื่อประมาณต้นปีที่แล้ว (2556) ตอนนั้นมีงานนิทรรศการศิลปะ นานนาชาติ โชคดีมาก ๆ ครับ นอกจากได้ชมงานสะสม งานศิลปะของอาจารย์ถวัลย์ แล้วยังได้ชื่นชม งานสวย ๆ จากต่างประเทศด้วย แต่ละชิ้นเกินบรรยายครับ

ต้องบอกกันก่อนว่าผมก็ไม่ใช่แฟนงานศิลปะตัวยง ไม่ได้มีความสามารถในการตีความหมายของงานศิลป์แบบแตกฉาน แต่ก็ชอบดูงานสวย ๆ หรือ งานที่กระทบกับอารมณ์ ความรู้ สรุปคือ เอาอารมณ์ของผมเป็นหลักครับ ดูแล้วคิด แล้วรู้สึก ซึ่งอาจจะไม่ต้องกับความหมายจริง ๆ ที่ศิลปินเค้าต้องการสื่อออกมา เอาเป็นว่าผมก็ชอบงานศิลปะในระดับนึงครับ

มหาวิหาร อาคารพิพิธภัณฑ์ ศิลปะ ที่จัดแสดงงานศิลป์
  

ของสะสมของอาจารย์

ของสะสม
อันนี้ไม่รู้ว่าคืออะไร ครับ...
ภายในบริเวณพื้นที่พิพิธภัณฑ์ จะประกอปด้วยอาคารต่าง ๆ ประมาณสี่สิบกว่าหลัง ครับ สามารถเดินชมได้ตามสบาย บางหลังอาจไม่อนุญาตให้เข้าชม ในอาคารแต่ละหลังก็จะจัดแสดงงานศิลปะ หรือของสะสมไว้มากมายครับ ถ้าจะดูให้ละเอียดและครบถ้วนน่าจะใช้เวลาหลายชั่วโมง

งานของอาจารย์ก็จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองครับ ใครเห็นก็น่าจะเดากันได้ว่าเป็นงานของท่าน โดยเฉพาะฝีแปรงที่ตวัดแบบเร้าร้อน สีดำที่ตัดกับสีขาว หรือ สีแดงของผืนผ้า ดูแล้วก็อัศจรรย์จริง ๆ

งานของอาจารย์ ถวัลย์ ที่เขียนในวันเปิดนิทรรศการ
งานแสดงภายในนิทรรศการ
งานแสดงภายในนิทรรศการ
งานแสดงภายในนิทรรศการ
งานแสดงภายในนิทรรศการ
ผมชอบชิ้นนี้...ตีความกันเอาเองครับ
งานแสดงภายในนิทรรศการ


ข้อมูลเพิ่มเติม แผนที่การเดินทางดูได้ที่นี่ :  http://www.thawan-duchanee.com/index.htm
ที่ตั้ง: เลขที่ 414 หมู่ 13 ตำบล นางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
โทร. 053 705 834, 053 776 333, 081 673 1155
คราวหน้าถ้ามีโอกาสได้ไปอีก จะเก็บคลิปวีดีโอ มาฝากครับ