ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

ชมดอกซากูระเมืองไทย ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่บ้านขุนวาง อ.แม่วาง เชียงใหม่ (Wild Himalayan Cherry at Baan Khun Wang, Chiang Mai)


ดอกพญาเสือโคร่ง  (Wild Himalayan Cherry)
ได้ยินชื่อมานานไม่เคยได้เห็นจริงๆ สักครั้ง เคยเห็นก็แต่่ที่เป็นภาพถ่าย แต่แล้วการรอคอยของผมก็สิ้นสุดครับ ปีนี้ (2557) ผมตั้งใจตั้งแต่ต้นปี จริงๆ แล้วตั้งแต่ปลายปีที่แล้วด้วยซ้ำว่าจะไปถ่ายรูป ถ่ายคลิป ดอกซากูระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ให้ได้ ผมเช็คกับอุทยานแห่งชาติอยู่ตลอดว่า นางพญาเสือโคร่งบานหรือยัง จนได้ข่าวว่าที่ โครงการเกษตรหลวงเชียงใหม่ บ้านขุนวาง ที่อำเภอ แม่วาง (ในคลิปบางช่วงผมบรรยาผิดเป็น อ.สันป่าตอง) จังหวัดเชียงใหม่ นางพญาเสือโคร่งบานแล้ว จากนั้นผมก็ไม่รอช้าครับ ผมได้ไปดู นางพญาเสือโคร่งบาน มาแล้ว

ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ ไม่เกินสองชั่วโมงขึ้นอยู่กับความชำนาญของคนขับรถครับ การเดินทางไปที่โครงการเกษตรหลวงเชียงใหม่ บ้านขุนวางต้องเอารถยนต์ไปเองครับ จะจ้างรถหรือขับไปเองก็ตามสะดวก ทางไม่อันตรายมาก แต่ก็ระวังนิดหน่อยเพราะเป็นทางลดเลี้ยวไปตามทิวเขา มีโค้งหักศอกเล็กๆ อยู่สอง สามโค้ง

ผมใช้เส้นทางเชียงใหม่ เดินทางไปอำเภอสันป่าตอง แล้วเลี้ยวขวาไปทาง อำเภอแม่วาง ขับไปเรื่อย ๆ บนทางหลวงหมายเลย 1013 จากอำเภอสันป่าตองใช้เวลาประมาณเกือบ ๆ ชั่วโมง หรือระยะทางประมาณ สี่สิบกิโลเมตร ก็จะถึงแยกเลี้ยวซ้ายจะมีป้ายบอกว่าไป ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ บ้านขุนวาง จากแยกซ้ายเข้าไปอีก สิบห้ากิโลเมตรก็ถึงครับ
ผมใช้เวลาทั้งหมดประมาณชั่วโมงครึ่ง ช่วงที่ผมไปกำลังทำถนนกันอยู่ฝุ่นเยอะ บางช่วงต้องหยุดรอรถสวน ถ้ามาช่วงนี้ก็ขับระวังหน่อยครับ


ดอกพญาเสือโคร่งสีขาว
อันนี้ของแถมดอกท้อ ครับ
ดูกันชัด ๆ ครับ ดอกพญาเสือโคร่ง











ติดต่อโครงการวิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ บ้านขุนวาง โทร. 053 114 133 ถึง 36


View Larger Map