ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เที่ยวน้ำตก กว่างซี ที่หลวงพระบาง ประเทศลาว

เสร็จจากมื้อเช้าที่ร้านกาแฟ โจมา ที่หลวงพระบางก็ได้เวลาออกเที่ยวหลวงพระบางกันครับ และจุดหมายแรกของเราในวันที่ละลองฝนตกเกือบทั้งวันก็คือ น้ำตกกว่างซี ครับ  น้ำตกดังของหลวงพระบาง ซึ่งการเดินทางของเราในวันนี้ก็เหมารถสี่ล้อไปโดยให้ทางที่พักของเราเรียกรถที่ไว้ใจได้ให้ ใช้เวลาจากที่พักซึ่งอยู่แถวๆ ถนนคนเดินหลวงพระบางไปน้ำตกก็ประมาณ 40 นาทีครับ

หลังถึงลานจอดรถของน้ำตกซึ่งมีร้านค้าร้านอาหารอยู่เยอะ ก็ต้องเดินขึ้นไปอีกประมาณ 20 นาที และ ภายในบริเวณน้ำตกเค้ามีศูนย์อนุรักษ์หมีอยู่ด้วยผมเลยแวะที่นี่ก่อนซึ่งก็เป็นทางผ่านเดินไปน้ำตกได้ หมีที่เค้าอนุรักษ์ไว้ที่นี้ก็เป็นหมีดำครับมีอยู่หลายตัวทีเดียว ขังไว้ในกรงมีทางเดินที่สะดวกสบายให้เดินชมพร้อมมีคำอธิบายชื่อหมี ลักษณะของหมีแต่ละตัวน่ารักดีทีเดียว

ผ่านการศูนย์อนุรักษ์หมี ก็มาถึงน้ำตกเห็นครั้งแรกก็ต้องทึ่งกับความสวยงาม ความใสสะอาดของน้ำตกกว่างซีซึ่งเป็นน้ำตกหินปูน ผมไม่ได้เห็นน้ำตกขนาดใหญ่ในวันที่น้ำเยอะ ๆ แบบนี้มานาน ประทับใจครับ แม้ว่าวันที่ผมไปจะมีละอองฝนเกือบทั้งวันทำให้อากาศเย็นพอสมควรก็ยังมีคนลงเล่นน้ำตกกันเยอะที่เดียว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวยุโรบใส่ชุดว่ายน้ำ กระโดดน้ำกันสนุกสนานเลย เค้าแบ่งพื้นที่สำหรับให้ลงเล่นน้ำไว้เป็นส่วนมีห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ด้วยสะดวกทีเดียว

หลังจากลงแช่น้ำให้พอทดสอบความหนาวว่าพอทนได้ ก็เดินต่อไปยังจุดที่เป็นไฮไลต์ซึ่งก็คือจุดที่เป็นน้ำตกสูง เดินไปจากจุดที่เล่นน้ำไปอีกประมาณ 10 นาที อลังการมากครับสูง ใหญ่ สวย น้ำใส มีละอองน้ำปลิ้วอยู่ตลอดเวลาสดชื่นมาก ถ่ายรูปอยู่พักใหญ่ครับ เริ่มหิวแล้วตอนเดินขึ้นมาเห็นมีร้าน ส้มตำไก่ย่างอยู่หลายร้าน เหมือนที่บ้านเราเลย มาเที่ยวน้ำตกก็ต้อง ส้มตำไก่ย่าง เดินกลับไปกินส้มตำดีกว่าครับ ถือว่าไม่ผิดหวัง ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวหลวงพระบางก็อย่าลืมแวะมา เที่ยวน้ำตกกว่างซี ในวันที่น้ำเยอะรับรองไม่ผิดหวังครับ
เทียบความสูงใหญ่ของน้ำตกกับสะพานด้านล่างซ้ายครับ