ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ กิ่วแม่ปาน 2557 บนดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

เปิดให้ได้สัมผัสกันแล้วครับ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ กิ่วแม่ปาน ที่อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ วันนี้ (1 พ.ย. 2557) ผมถือโอกาสไปวันแรก และเป็นนักท่องเที่ยว กลุ่มแรกของปีนี้ ที่ได้ไปสัมผัสกับความสวยงาม ความสดชื่นสมบูรณ์ ของผืนป่า และพืชพรรณไม้ต่าง ๆ ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีชื่อเสียงแห่งนี้
สวย สดชื่น ทุกครั้งที่มา
 สำหรับทริปนี้ผมเริ่มต้นที่ บ้านแม่กลางหลวงครับ กางเต็นท์นอนคืนแรกที่นั้น โดยผมไปถึงแม่กางหลวงช่วงเย็น ๆ หาที่พัก ผมเลือกที่พักที่เป็นของกลุ่มชุมชนบ้านแม่กลางหลวง ทำมื้อเย็นกิน(ผมจะเขียนเรื่องการพักแม่กลางหลวงอีกครั้งนะครับ) เข้านอนเร็วหน่อย(สี่ทุ่ม) ตื่นประมาณตีสี่ครึ่งแล้วก็ขึ้นไปรอดูพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวที่ทำการเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน
ขอบฟ้ายามเช้าที่จุดชมวิว ที่ทำการเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน
มารอบนี้พระอาทิตย์ ไม่มาตามนัดครับ มาแต่แสงสวยๆ จะรอก็ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไร ตัดสินใจไปเดินกิ่วแม่ปานดีกว่า เพราะเป้าหมายของผมในการมาครั้งนี้คือ การมาเดินที่กิ่วแม่ปาน ในวันแรก และกลุ่มแรกของปีนี้ครับ
การเดินที่กิ่วแม่ปานเราต้องไปติดต่อเจ้าหน้าที่ ตรงที่ทำการกิ่วแม่ปาน เพื่อจ่ายเงินค่าคนนำทางซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ เป็นการสร้างรายได้ให้เค้าอีกทางหนึ่ง เค้าคิด 200 บาทต่อการนำทางหนึ่งรอบ เราไปกันกี่คนก็หารกันครับ หรือใครจะให้เกินก็ได้เป็นค่าเหนื่อยเค้า ปีละครั้งครับ กลุ่มละไม่เกิน 10 คนถ้าเราไปไม่ถึง 10 คนก็ต้องไปรวมกับคนอื่น หรืออยากให้เค้าให้นำเฉพาะกลุ่มของเราก็คุยกันได้ครับ
น้ำตกขนาดเล็ก ที่กิ่วแม่ปาน
สปอร์ตไลท์จับตรงนี้พอดี ก็เลยเก็บภาพมาฝากกันซะหน่อย
นักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่ได้สัมผัส กิ่วแม่ปานของปีนี้ครับ
ผมชอบเวลาแสงแดดส่องทะลุใบไม้ลงมา สวยจริงๆ ครับ
เดินในป่าทึบได้สักพักก็ทะลุเข้าทุ่งหญ้าแบบนี้ครับ
ลุยทุ่งหญ้าสวย ๆ
ลุยทุ่งหญ้ากันไปสักพักก็ถึงจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน
ตรงนี้เป็นไฮไลต์ เลยครับ สวย
หินคู่รักในตำนานยังอยู่ครับ
ตรงนี้ละครับที่มาของชื่อกิ่วแม่ปาน จริงๆ ด้านซ้ายเป็นผาตัดลงไปลึกอันที่มาของชื่อว่า กิ่ว ครับ
 สำหรับการเดินทางมาเที่ยวกิ่วแม่ปาน ผมคิดว่าสามารถมาได้ทุกเพศ ทุกวัยครับ ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายยังพอไหวมั้ย เด็กอายุ 8-9 ขวบ หรือผู้ใหญ่อายุ 60-70 ถ้าไม่มีโรคประจำตัว หัวเข่ายังเดินขึ้น เดินลงสะดวก ไม่ต้องใช้ไม้เท้า ร่างกายยังพอมีกำลัง ก็ค่อย ๆ เดินไปได้ครับ การมาเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติแบบนี้สิ่งที่ต้องเตรียมมาก็ต้องมี น้ำ กับ ขนมสักเล็กน้อยเผื่อหิว เสื้อผ้าก็รัดกุมซะหน่อย หาเจ็คเก็ตกันหนาวไปด้วย รองเท้าเป็นรองเท้าผ้าใบจะดีมากครับ หนาวนี้ใครมาเที่ยวเชียงใหม่ผมแนะนำ ควรมีโปรแกรม เที่ยวกิ่วแม่ปานในทริป มาชื่นชมธรรมชาติสวย ๆ รับรองคุ้มค่าแน่นนอน

การเดินทางไปกิ่วแม่ปานก็ไม่ยากครับ มุ่งหน้าขึ้นดอยอินทนนท์ ผ่านด่านของอุทยานสองด่าน เลยจุดกางเต็นท์ และ ที่ทำการอุทยาน ไปอีกประมาณ 15 นาทีก็ถึงที่ทำการเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือครับ หนาวนี้เที่ยวอินทนนท์ให้สนุก ปลอดภัยครับ