ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา เมนูต้องลองถ้าไปเยือนเมืองสองแคว พิษณุโลก (ริมถนนเลียบแม่น้ำหลังวัดใหญ่)


ได้ยินครั้งแรกก็พอนึกภาพออกครับ ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา บ่งบอกถึงลักษณะการกินที่ต้องนั่งห้อยขา ด้วยความอยากรู้และคิดว่านอกจาก ลักษณะการนั่งกินที่ต้องนั่งห้อยขาอันเนื่องจากร้านเค้าจะทำที่นั่งกิน คล้ายเป็นบาร์ที่ต้องนั่งเอาขาห้อยลงมาแล้ว ก๋วยเตี๋ยวเค้ามีสูตรพิเศษที่ทำให้มีชื่อเสียงที่หลายคนไปพิษณุโลกแล้วต้องไปลองชิมมั้ย
 ผมเดินเข้าออกร้านก๋วยเตี๋ยวทั้งหมด 3 ร้านในมื้อกลางวัน วันนั้น เล่นเอาอิ่มไปถึงดึกครับ โดยร้านแรกที่เข้าเป็นร้านเก่าแก่เค้าขึ้นป้ายว่าเปิดตั้งแต่ปี 2500 เปิดเป็นเจ้าแรกของจังหวัด พิษณุโลก ชื่อร้าน ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาป้ากฐิน จากนั้นเป็นร้านพิษณุโลกสองแคว และร้านสุดท้ายชื่อร้าน ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาริมน่าน
ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ร้านป้ากฐิน เปิดตั้งแต่ปี 2500

ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ร้านร้านพิษณุโลกสองแคว
ก๋วยเตี๋ยว สุโขทัย ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาริมน่าน
 แล้วผมก็ได้ข้อสรุปว่า ก๋วยเตี๋ยวห้อยขานั้น เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่เค้า ขายก๋วยเตี๋ยวหลากหลายครับ อยากกินก๋วยเตี๋ยวอะไรสั่งตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อวัวเนื้อหมู หรือ เนื้อเป็ด รสชาติอร่อยทุกร้าน นอกจากก๋วยเตี๋ยวแล้วยังมีข้าวประเภทจานเดียว ผัดไทย หรือขนม ไอศครีม ให้อรอ่ยกันได้เต็มที่ครับ

บรรยากาศ ร้านป้ากฐิน เป็นแบบดั้งเดิมหน่อยครับ

ป้ายการันตีความเก่าของร้านป้ากฐิน
ดังนั้นใครชอบแบบใหนก็เลือกได้เลยครับ ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาทั้งสามร้านที่ผมไปชิม ตั้งอยู่บนถนนด้านหลังวัดใหญ่ ฝั่งริมน้ำเดินเลยเข้าไปในซอยจะเจอร้านก๋วยเตี๋ยวหลายร้านครับ ผมมีแผนที่กับ GPS ให้ด้วยอยู่ด้านล่างนี้ครับ

การเดินทางไปพิษณุโลกจากเชียงใหม่ผมใช้ ทางหลวงหมายเลข 11 ผ่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์  จังหวัดพิษณุโลก