ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เที่ยวบ้านท่าซ่วง เมืองหงษา แขวงไชยบุรี ลาว (เที่ยวลาวกับมิสเตอร์ฮ็อตเซีย)


ออกจากบ้านปากงึมตอนสาย ๆ หลังมื้อเช้าเรานั่งเรือมาที่บ้านท่าซ่วงใช้เวลาประมาณ หนึ่งชั่วโมงก็ถึงครับ ที่นี่เราจะพักอยู่กับบ้านของญาติมิสเตอร์ฮ็อตเซีย ที่ท่าซ่วงแตกต่างกับบ้านปากงึมเยอะ ที่นี่มีไฟฟ้ามีโทรศัพท์ ทีวี เราจะพักที่นี่กันหนึ่งคืนครับ เดินทางมาถึงจัดข้าวของเข้าที่พักก็ได้เวลามื้อกลางวันอีกแล้ว มื้อกลางวันเรามีอาหารพิเศษที่ผมตั้งใจจะมาชิมอีกอย่างนั้นก็คือ พันปลา หรือ เมี้ยงปลา แบบลาวซึ่งเป็นอาหารสำหรับรับแขกของเค้าเลยครับ
ลำนี้แหละครับที่เราโดยสารมาจากบ้านปากงึม มาบ้านท่าซ่วง

ตัวบ้านสีเขียวอ่อน ๆ นั้นละครับที่พักเราคืนนี้
 สำหรับ พันปลา ก็คือ เมี้ยงปลาย่างนั้นเองครับ แต่ที่พิเศษคือน้ำจิ้ม หรือน้ำราด ที่ใส่ถั่วลิสงคั่ว ใส่ไข่แดงต้ม รสชาติของน้ำราดจะออกหนาวนิด หอม มัน ค้น อร่อยมาก แกะเนื้อปลาย่างวางบนผัก ใส่เส้นขนมจีน ผักสมุนไพรอื่นๆ อีกนิดหน่อยแล้วราดด้วยน้ำราด ห่อแล้วก็กิน อร่อยมากครับ สมราคาที่เป็นอาหารรับแขก (ผมมีคลิปวิธีการทำพันปลาด้วยที่ด้านล่างครับ)
สำรับอาหารมื้อเที่ยง พันปลา

ล้อมวงนั่งกินมื้อเที่ยง ก่อนไปเที่ยวน้ำตก

นอกจากพันปลาก็มีคั่วเห็ดหนวด ซึ่งที่ลาวนี่มีเยอะมาก ๆ ผมไม่ค่อยได้เห็นในตลาดบ้านเรามีขายเลย เสร็จจากมื้อเที่ยง เราจะไปเข้าป่า เที่ยวน้ำตก การเดินทางไปเที่ยวบ้านเมืองที่ธรรมชาติยังอุดมสมบูรณ์แบบที่ลาวนี่ การได้เข้าป่าไปสัมผัสธรรมชาติที่ยังไม่ถูกบุกรุกมากนัก นับเป็นโอกาสที่หาได้ยากครับ
เดินลุยลำธารที่มีน้ำใส ๆ ลุยเข้าไปในป่าที่เขียวครึม แล้วไปเจอธรรมชาติที่สวยงามอย่างน้ำตกที่เราไปเจอนับว่าหายเหนื่อยทีเดียวครับ
ไม่รู้ว่าต้นอะไรครับแต่สวยดี

อ้อยเนียม หวานอร่อยดีครับ

เดินลุยน้ำลำธารใส ๆ ไปเรื่อย

เข้าป่า
น้ำตกตาดคำแสน ใต้น้ำตกเป็นถ้ำครับ ว่ายน้ำมุดเข้าไปได้

แช่น้ำสบายเลย
 เที่ยวป่ากันพอสมควรกลับออกมา ขากลับเราแวะกู้ปลาที่เค้าวางแหดักเอาไว้ด้วยครับ ได้ปลามาหลายตัวทีเดียว เป็นมื้อเย็นครับ เย็นนี้เราจะมีลาบปลาอีกเหมือนกัน แต่เป็นคนละแบบกับ ลาบปลาดิบที่บ้านปากงึมครับ น่าสนใจมาก แล้วหลังจากมื้อเย็นจะมีพิธีสู่ขวัญพวกเราด้วย
แวะกู้ปลาที่ดักเอาไว้