ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ลาบปลาลาว มื้อค่ำกับพิธีสู่ขวัญที่น่าประทับใจ ที่บ้านท่าซ่วง แขวงไชยบุรี ประเทศลาว (ทริปเที่ยวลาวกับมิสเตอร์ฮ็อตเซีย)


มื้อค่ำที่บ้านท่าซ่วงสำหรับผมเริ่มตั้งแต่ในครัวเลยครับ ไปเฝ้าตอนที่เค้าเริ่มทำอาหารเมนูหลักคือ ลาบปลา ปลาที่ได้จากน้ำโขงสด ๆ ผมไปนั่งดูตั้งแต่เค้าแล่ปลาเลยที่เดียว การทำลาบปลาก็ต้องเป็นผู้ชายครับ โดยเฉพาะต้องกรึบไปด้วยระหว่างทำถึงจะอร่อย นั่งลาบไป กรึบน้ำข้าวไป ร้อนท้องเจริญอาหารพอทำเสร็จผมก็อิ่มพอดี
หลังจากแล่ และสับแล้วก็เอาเนื้อปลา คั่วปลาในกระทะไม่ต้องสุกมาก
มือลาบ ผมนั่งเฝ้าพี่คนนี้แหละครับ
ในจานเขียว ๆ คือ ดีปลา เค้าบอกว่าของดีเลยนะ

การทำลาบปลามีหลายขั้นตอนเหมือนกัน ใครสนใจผมมีคลิปขั้นตอนการทำอยู่ข้างล่างลองไปดูครับ
หลังจาก ลาบเสร็จก็แยกย้ายการเตรียมตัวสำหรับพิธีสำคัญคือ การทำ พิธีสู่ขวัญ เพื่อเป็นการต้อนรับพวกเรา โดยเจ้าบ้านเค้าต้องแต่งตัวสวย ๆ ตามประเพณีของชาวลาว ไปเชิญผู้เฒ่าผู้แก่ ในหมู่บ้าน เชิญเพื่อนบ้านมาร่วมงานสู่ขวัญ ดังนั้นจึงเป็น พิธีน่าประทับใจทีเดียวครับ 
พวกเราเองก็ถูกจับแต่งตัวนุ่งซิ่น ผู้ชายก็ต้องมีผ้าพาดบ่าซึ่งเจ้าบ้านเค้าก็เตรียมไว้ให้
ภาพมัว ๆ ครับ นั่งทำลาบปลากันในครัว

ผู้เฒ่า ผู้แก่ ในหมู่บ้านมาเตรียมตัวทำพิธีสู่ขวัญ

ผู้หญิงนุ่งซิ่น ผู้ชายก็ต้องมีผ้าพาดบ่า

ผูกข้อมือเพื่อความเป็นสิริมงคล

พานพุ่มที่เจ้าบ้านเตรียมไว้สำหรับสู่ขวัญ
 เมื่อทุกคนพร้อม พวกเราก็เข้าสู่พิธีสู่ขวัญโดยจะมีผู้นำพิธี ท่องบทกลอนหรือเป็นบทที่เค้าใช่ในพิธี บางครั้งก็จะมีเสียงประสานจากผู้ที่มาร่วมพิธีฟังแล้วประทับใจมากครับ หลังจากนั้นผู้เฒ่าผู้แก่ ก็จะทยอยกันมาผูกข้อมือให้พวกเรา หลังจากผูกข้อมือเสร็จก็ กินอาหารเย็นร่วมกัน แล้วก็เข้าสู้เวลาของการเฮฮา(ตามประสาคนเมาครับ)
ผูกข้อมือเสร็จก็กินข้าวร่วมกัน


ดูหน้าตากันเอาเองครับ ได้ที่และ