ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ภูหินร่องกล้า ความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ พิษณุโลก

หลายครั้งที่ผมต้องแปลกใจกับความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ แล้วก็ต้องตั้งคำถามว่าสิ่งที่เห็นตรงหน้าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ใช้เวลานานแค่ใหนที่ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ คำถามมากมายเกิดขึ้น เมื่อเห็นความสวยงาม ตื่นตา ตื่นใจตรงหน้า  แต่มีหนึ่งคำตอบที่มั่นใจว่าสิ่งเหล่านี้มนุษย์ไม่ได้เป็นผู้สร้างแน่ ๆ นี่คือ เสน่ห์หรือความงามที่เกิดจากธรรมชาติเวลาที่เราไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุทยานแห่งชาติต่างๆ
วิวจากจุดชมวิว ลานหินปุ่ม ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า
ลานหินที่เกิดจากการ ยุบ ยกตัว ของเปลือกโลกทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้
 อุทยานแห่งชาติล่าสุดที่ผมเพิ่งเดินทางไปเมื่อกลางเดือน ตุลาคม ก็ทำให้ผมเต็มอิ่มกับความสวยงามทางธรรมชาติอีกครั้งหนึ่ง คือ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า  แหล่งท่องเที่ยวมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานเกี่ยวข้องกับการต่อสู้ ขัดแย้ง ทางอุดมการณ์จนต้องมีการต่อสู้เสียชีวิตเลือดเนื้อเป็นจำนวนมาก แต่มาถึงวันนี้ที่นี่สวยงาม น่าสนใจ น่าท่องเที่ยว ผมมีโอกาสแวะเที่ยวที่นี่โดยเลือก ห้าจุดใหญ่ ๆ จากแหล่งท่องเที่ยวมากมายหลายจุในอุทยานแห่งนี้ คือ ลานหินปุ่ม ลานหินแตก ภูแผงม้า ผาชูธง และอีกจุดที่น่าไปแต่ไม่ได้ไปคือ น้ำตกหมันแดง

เนื่องจากการเดินทางไปเที่ยวน้ำตกหมันแดงซึ่งว่ากันว่าสวยงาม มากๆ โดยเฉพาะในหมู่นักถ่ายภาพ การเดินทางไปที่นี่ รวมเวลาไปกลับก็ หนึ่งวันพอดีซึ่งผมไม่สามารถไปได้ในเวลานั้น ติดไว้ก่อนครับ คราวหน้าต้องไปให้ได้
ผมเดินทางถึงที่นี่ประมาณเกือบเที่ยง หาอะไรกินรองท้องแล้วก็เริ่มต้นจุดแรกคือ ลานหินปุ่ม ต่อด้วยผาชูธง ภูแผงม้า และจบที่ลานหินแตก หนึ่งวันพอดีครับ
หนาวนี้ใครที่ชอบเที่ยวแนวชื่นชมธรรมชาติแล้วยังหาที่เที่ยวไม่ได้ ผมแนะนำที่นี่ครับเค้ามีบ้านพักด้วย อีกอย่างเลยไปอีก 20 นาทีก็ภูทับเบิกแล้ว
ก้อนหินเรียงกันเป็นแถวเป็นระเบียบมาก (เป็นไปได้ไง)
ลานหินปุ่ม
ผ่าชูธง
วิวจากจุดชมพระอาทิตย์ ตก ขึ้น ภูแผงม้า
วิวจากภูแผงม้า


การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าจากเชียงใหม่ผมใช้ ทางหลวงหมายเลข 11 ผ่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ จากนั้นเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงหมายเลข 1214 ต่อด้วย 1143 มุ่งหน้าอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 2331 เข้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ที่จุดชมพระอาทิตย์ตก ขึ้น ภูแผงม้า