ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

จากปากงึมสู่บ้านท่าซ่วง (เที่ยวลาวกับมิสเตอร์ฮ็อตเซีย)


บรรยากาศยามเช้าที่บ้านปากงึม
พักผ่อนเต็มกันด้วยความอ่อนเพลียเล็กน้อยจากการเดินป่า แล้วก็ตื่นเช้ามาด้วยความสดใสที่บ้านปากงึม อากาศยามเช้าที่ดีมากครับ สดชื่นสูดหายใจเต็ม ๆ ปอด อยู่ใกล้ภูเขา แม่น้ำ อากาศดีมาก ๆ เริ่มเช้านี้ด้วยการเดินเล่นสักพัก แล้วก็ชงกาแฟกินผมติดที่ชงกาแฟแบบกดมาด้วย หาน้ำร้อนใส่เครื่อง ใส่กาแฟที่ติดมาด้วย แล้วก็กดเท่านี้เกินบรรยายครับ
บรรยากาศยามเช้าที่บ้านปากงึม

ที่ชงกาแฟ ขาดไม่ได้ครับ
หลังจากเดินเล่น กินกาแฟเรียบร้อย โปรแกรมวันนี้เราจะเดินทางต่อไป บ้านท่าซ่วง หรือ ท่าช่วง มิสเตอร์ฮ็อตเซีย เค้ามีบ้านที่นั้นครับ ญาติเค้าเยอะ แต่ก่อน ออกเดินทาง ก็ต้องกินมื้อเช้ากันก่อน ซึ่งมื้อเช้านี้ผมต้องบอกว่าเป็นไฮต์ไลท์ อีกอย่างของการมาบ้านปากงึม คือ ผมจะได้ดูเค้าทำ ลาบปลาดิบแบบลาว โดยใช้ปลาเนื้ออ่อน

แล้วที่เป็นเซอร์ไพร์ส อีกอย่างคือ ชาวบ้านที่นี่เค้าจะทำ พิธีสู่ขวัญ ให้เราด้วย ซึ่งเป็นการต้อนรับแขกผู้มาเยือน
ปลาเนื้ออ่อนสด ๆ จากน้ำโขง สำหรับมื้อเช้า

ลาบปลาใส่มะเขือเผ่า ย้ำว่าเผานะครับ เผาจนดำเลย
มะเขือเผา กระเทียมเผา สำหรับทำลาบปลาดิบแบบลาว
เครื่องในปลาเอามาต้ม เอาน้ำไปทำลาบ
เครื่องในที่ต้มหั่นชิ้นเล็กเอาไว้ใส่ในลาบด้วย

นำทางเดินป่า ต้อนรับจัดหาที่พัก แถมทำลาบให้เราอีก ทำได้ทุกอย่างจริง ๆ
สำหรับท่านที่สนใจ วิธีการทำลาบปลาดิบแบบลาว ผมมีคลิปขั้นตอนการทำที่ด้านล่างครับ ส่วนผมดิบๆ ไม่กล้ากินเลยขอให้เค้าเอาไปคั่วซะหน่อย ทำอาหารเสร็จก็ได้เวลาทำพิธีสู่ขวัญ คนที่นี่เค้าน่ารักครับ เวลามีแขกมาเยือนก็ต้องทำพิธีตอนรับแบบนี้ เค้ามากันทั้งหมู่บ้านให้เกียรติแขกที่มาเยือน ผู้สูงอายุทั้งหลายในหมู่บ้านมาทำพิธี ผูกข้อมือ ให้พร ให้เดินทางโดยปลอดภัย เจริญรุ่งเรือง จากนั้นก็กินข้าวเช้าร่วมกัน
ลาบปลาดิบแบบลาว เค้ากินกันแบบนี้เลยนะครับ แต่ผมขอสุกครับไม่กล้าพอ

พิธีสู่ขวัญ ก่อนเราเดินทางออกจากบ้านปากงึม

เสร็จมื้อเช้าเดินทางไปท่าซ่วง บ้านมิสเตอร์ฮ็อตเซีย