ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เดินเที่ยวหลวงพระบาง สักการะพระธาตุภูสี


ฟ้าครึ้ม ทั้งวันครับ พระธาตุภูสี ที่หลวงพระบาง ประเทศลาว
หลังจากเที่ยวน้ำตกกว่างสี กินข้าวเหนียวส้มตำ ไก่ย่าง อาหารกินคู่กับการเล่นน้ำตก เพราะมีน้ำตกที่ใหน ต้องมีข้าวเหนียวไก่ย่างที่นั้น เราก็เดินทางกลับเข้าตัวเมืองเพื่อเดินชมหลวงพระบางกันชัด ๆ (เรามาถึงหลวงพระบางตอนเย็นแล้ว) และจุดหมายแรกคือ การเดินขึ้น ภูสี เพื่อสักการะ พระธาตุภูสี ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาลูกย่อม ๆ กลางหลวงพระบาง ที่เรียกว่าภูสีนี้ละครับ
ทางเดินขึ้น ภูสี ประมาณ 300 ขั้นครับ
วิวน้ำโขงจาก ภูสี
วิวน้ำโขงจากภูสี
ตำแหน่งโพสท่าสุดฮิต บนภูสีครับ
ผมเดินขึ้นภูสี จากฝั่งหน้า พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง ครับ ต้องขึ้นบันไดทั้งหมด 328 ขั้น พักบ้างไรบ้างตามประสา พกน้ำขวดเล็กไปหนึ่งขวดพอขึ้นถึงยอดก็หมดพอดี ขึ้นมาบนนี้เราจะได้เห็นหลวงพระบางจากทุกทิศทาง สามารถชมวิวได้ทั้งเมืองหลวงพระบางเลย และที่นี่เค้าก็นิยมมารอชมพระอาทิตย์ตกดินกันแต่ผมไม่ได้รอเอาไว้คราวหนี้าครับ ถ่ายรูป นมัสการพระธาตุภูสีกันเรียบร้อยก็เดินลงทางเดิมเพื่อจะเดินชมเมืองหลวงพระบางกันต่อ
วิวน้ำคานจากภูสี
คงกำลังเดินหาที่พัก
ตึกสวย ๆ ที่หลวงพระบาง
วิวฝั่งน้ำคาน จากภูสี
วัดป่ารวก อยู่ตรงทางขึ้น ภูสี เก่าแก่ มาก ครับ
พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง

ลงจากภูสีผมก็เดินเลย ขึ้นไปทางถนนคนเดินผ่านหน้าพิพิธภัณฑ์หลวงพระบางไปเรื่อย ๆ ชมความสวยงามของเมืองมรดกโลก ที่เค้าอนุรักษ์ตึกรามบ้านช่องเอาไว้ ตึกตั้งแต่สมัยฝรั่งเศษปกครองลาว กลายเป็นร้านค้า โรงแรม ร้านอาหาร แต่ก็ต้องคงสภาพเดิมไว้เพราะ การเป็นเมืองมรดกโลก สวยงาม และมีเสนห์ทีเดียวครับ หลวงพระบางถึงได้เป็นจุดหมายของหลายคนที่ต้องการมาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้

แวะพักเหนื่อย ดื่มชาที่ ร้าน Le Cafe and Restaurant Ban Vat Sene
บ้านสวย รถสวย
ตึกมุมถนน
ร้าน เลอคาเฟ่แอนด์ เรสเตอร็อง บ้านวัด แสน ชาอร่อย ขนมอร่อย ต้องไปกินครับ

เดินตั้งแต่ยังพอมีแสงอาทิตย์ จนอาทิตย์ลับขอบฟ้า การมาเที่ยวหลวงพระบางสำหรับผมคิดว่า ต้องสัก 4 -5 วัน ถึงจะเที่ยวหมดครับ เอาแบบละเอียดเลย เช่าจักรยานสักคันแล้วลุยให้ทะลุทุกซอกมุม ถึงจะหน่ำใจ แต่ทริปนี้ได้แค่นี้ พรุ่งนี้เดินทางกันต่อ สบายดีหลวงพระบาง พรุ่งนี้ไปเชียงขวางครับ