ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วันที่ห้าของทริป กัมพูชา เวียดนาม(โฮจิมินท์) 25 ก.ค. - 9 ส.ค. 2558 มุ่งหน้าพนมเปญ เมือหลวง กัมพูชา

หลังจากเมื่อวานไปเดินออกกำลังกายที่นครวัด นครธมมาหนึ่งวัน เต็มอิ่มกับความยิ่งใหญ่ อลังการงานสร้างของกษัตริย์ สุริยวรมันที่ 2 กันไปแล้ว วันนี้ก็เก็บของออกจากโรงแรม Heart on Ankor Inn มุ่งหน้าพนมเปญครับ การเดินทางไปพนมเปญ จากเสียมเรียบเราใช้บริการรถทัวร์ที่มีให้บริการตามเคาน์เตอร์ท่องเที่ยวทั่วไป เค้าจะมีรถตู้มารับเราที่โรงแรมในตอนเช้าเพื่อไปส่งเรายังจุดจอดรถบัสที่จอดรอนอกเมือง ราคาค่าโดยสาร 9 USD  ถือว่าไม่แพง รถมารับเราจากโรงแรมประมาณเก้าโงเช้าครับ

คนขับรกตู้ที่มารับเราไปขึ้นรถบัส โพยแกเพียบเลย วุ่นตั้งแต่เช้า
รถบัสที่เราจะโดยสารไป พนมเปญครับ
ประจำที่พร้อมเดินทาง มุ่งสู่เมืองหลวง
ที่นี่เค้าเซียนเรื่องการประยุกต์ใช้มอเตอร์ไซต์จริงๆ ครับ
มีคนแอบมองด้วย
พอขึ้นรถได้ที่นั่งก็มีเด็กรถมาเดินแจกถุงดำทันที เอาไว้ทำอะไรคิดกันเอาเองครับ
แวะซื้อข้าวหลาม ข้างทาง ที่นี่เค้าฮิตจริง ๆ ไปที่ใหนก็เจอข้าวหลาม
สองกระบอก 1 USD ก็ประมาณกระบอกละ 17-18 บาท

รถตู้ที่มารับเราก็สภาพพอใช้ได้ไม่มีแอร์เปิดหน้าต่างชมเมือง ยังดีที่วันนี้อากาศไม่ร้อนเลยสบายหน่อยหยุดแวะรับผู้โดยสารอีกสามสี่คน ใช้เวลาประมาณยี่สิบนาทีเราก็ถึงรถบัส เป็นรถบัสใหญ่เปิดแอร์เย็น พอโยนเป้ขนาด 13 กิโล กว่าๆ ของผมลงใต้ท้องรถเสร็จ ก็ขึ้นไปหาที่นั่งและก็อีกเหมือนเดิมครับในตั๋วเขียนเลขที่นั่งแต่พอเอาเข้าจริง ๆ ก็นั่งกันตามสบาย พอนั่งลงไม่ถึงสิบวินาทีก็มีเด็กรถเดินตรงดิ่งมาที่ผมทันที พร้อมทั้งยืนถุงดำใบเล็กให้ ผมอึ้งไปประมาณสามวินาทีก็นึกได้ว่าให้มาทำไมพี่แกคงกลัวเมารถแล้วทำรถเลอะเทอะเลยเตรียมถุงมาให้ นั่งรอบนรถไม่นานก็เริ่มเดินทาง

วิ่งมาได้สักพักก็หยุดจอดเพื่อ...ซื้อข้าวหลามครับ!!! พี่แกหยุดรถเพื่อให้ซื้อข้าวหลามจริงๆ ด้วย เพราะแกจอดรถหน้าร้านข้าวหลามริมทางซึ่งโดยรอบร้านข้าวหลามก็ไม่มีอะไรเลย ดูสภาพแล้วไม่น่าจะใช่จุดจอดประจำ ใหน ๆ ก็จอดแล้วผมก็ลงไปจัดมาสองกระบอก ราคา 1 USD พอลงไปซื้อ ก็พอจะได้คำตอบแบบเดาเอาเอง ว่าแม่ค้าข้าวหลามอาจจะเป็นหุ้นส่วนกับเด็กรถหรือไม่ก็คนขับแน่นอน!

สภาพบ้านเรือนริมทาง
ที่นี่เค้านิยมปลูกบ้านยกพื้นสูง ตัวบ้านเป็นฝาไม้
เค้าชอบใช่สีฟ้าครับ บางบ้านทาทั้งหลัง บางบ้านแค่ประตู หรือ หน้าต่าง

เสร็จภาระกิจข้าวหลามก็ออกเดินทางกันต่อไปได้เวลาเที่ยงก็ถึงจุดจอดพักกินข้าวครับ ซึ่งดูแล้วที่นี่ของจริงแน่นอนแตกต่างจากจุดจอดข้าวหลามโดยสิ้นเชิง ที่นี่มีห้องน้ำ ร้านอาหาร ร้านขนม มีโต๊ะสำหรับนั่งกินอาหาร ลืมบอกไปว่ารถที่เราโดยสารมาเท่าที่สังเกตุมีชาวต่างชาติประมาณสามคนเรา คือผมกับเพื่อนแล้วก็มีชาวฝรั่งเศสที่ได้พูดคุยกันนิดหน่อยบนรถตู้อีกคน เสร็จจากมื้อกลางวันก็ออกเดินทางกันต่อ
ร้านค้าที่จุดจอดรถ กุ้งฝอยทอด แหนมตุ้มสีขาว ถั่วต้ม แล้วก็จิ้งหรีดทอด สเน็กระหว่างทางครับ
น้ำพริกผักสด กับไข่เจียวที่ผมขอเรียกว่าเครปไข่เจียวเพราะบางเหลือเกิน
กับข้าวเรียงรายเต็มตู้ ที่รู้จักก็ไก่ผัดขิง ผัดถ่วงอก หมูผัดพริหยวก ข้าวผัด ในกะมังสีเหลือง ไม่รู้จักครับ
ทุ่งนาริมทางที่เต็มไปด้วยต้นตาล ต้นตาลเยอะมากๆ
วันนีฟ้าสวยดีนะครับ
พอใกล้ตัวเมืองพนมเปญ เริ่มเห็นบ้านเรือนแพเป็นระยะครับ
ลุยฝุ่นมาเยอะ ก่อนเข้าเมืองล้างซะหน่อย
พอล้างรถเสร็จฝนก็ตก เอะคุ้น ๆนะ เหตุการณ์แบบนี้
เจออีกแล้ว มอเตอร์ไซต์ประยุกต์ พ่วงท้ายเป็นรถโดยสาร 20 สบาย ๆ
ถึงแล้วครับ พนมเปญ

ก่อนเข้าพนมเปญรถเราหยุดอีกครั้งเพื่อล้างฝุ่นที่ติดตามรถเนื่องจากมีบางช่วงกำลังสร้างทางอยู่ฝุ่นเยอะมาก พอล้างเสร็จก็ออกเดินทางกันต่อ แต่แล้วผมก็พบกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ผมขอสรุปว่าเจอเหมือนกันทั่วโลก คือ พอล้างรถเสร็จฝนจะตก ให้เจ็บใจเล่นๆ สมน้ำหน้าอยากล้างรถ
ประมาณหกโมงครึ่งตอนเย็นเราก็ถึงพนมเปญ พร้อมกับสายฝนแบบเบา ๆ ลงรถก็ต้องตั้งสติกับคุณพี่รถรับจ้างทั้งหลายอยู่เกือบสิบนาที ทำนิ่ง ๆ อ่านแผนที่นั่งพักสบายพอแกเริ่มเห็นว่าไอ้คนนี้ไม่เวิคร์แน่ ๆ ก็เดินจากไป จากนั้นเราก็เดินหาโรงแรมครับ เดินไปไม่นานประมาณเกือบหนึ่งชั่วโมง พร้อมเป้คนละสองใบ เราก็ได้ที่พัก เป็นโรงแรมที่เพื่อนผมเคยมาพักชื่อโรงแรม Last Home Guest House ราคา 13  USD ต่อคืน วางของนั่งพักแปป ๆ ก็ออกไปหามื้อเย็นกินครับหิวมากกกกก

ระหว่างเดินหาโรงแรม เจออีกแล้วเป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ
ร้านของย่างล้วน ๆ น่ากินทั้งนั้น
สนมั้ยหมูกระทะ มีเนื้อจรเข้ เนื้อจิงโจ้ ด้วยนะ
เหอะ ๆ เจอกันเร็วๆ นี้ก๋วยเตี๋ยวเรือ ตอนนี้กำลังพายากจากเมืองไทย
ห้องพักคืนนี้ราคา 13  USD ใช้ได้ทีเดียวครับ
ร้านของกินเล่น จำพวก ของทอด กับไข่ป่าม(แบบเวียดนาม)
ผมขอเรียกว่าไข่ป่าม แบบเวียดนาม
ผักมาเต็มครับ
ลูกชิ้นเนื้อทอดร้านของกินเล่น

เดินออกไปจากโรงแรมนิดเดียวเราก็เจอร้านอาหาร ประเภทของกินเล่นเป็นพวกของทอด เช่นลูกชิ้นทอด เต้าหู้ทอด แล้วก็ไข่ป่ามแบบเวียดนาม คือ เค้าตีไข่ใส่ลงในถ้วยเล็ก ซึ่งก้นถ้วยใส่เนยลงไปนิดหน่อยจากนั้นเอาไปย่างบนเตา พอก้นถ้วยสุกด้านบนยังเป็นน้ำอยู่ก็เอามาเสริฟ วิธีการกินก็ใส่น้ำจิ้มรสชาติคล้ายน้ำจิ้มซีฟูดลงป แล้วตักกิน ก็อร่ยอดีครับ กินกับผักสดเครื่องเคียงที่ให้มาเป็นตระกร้า

จบของกินเล่น พอให้มีแรงเดินขึ้นมาอีกหน่อยก็ไปหาของหนัก ๆ กินต่อ เลยไปไม่ไกลก็เจอร้านอาหารเราก็ตรงดิ่งเข้าไปสั่งอาหาร ผมสั่งสตูว์เนื้อมากินกับข้าวเปล่าอร่อยดี
สตูว์เนื้อร้านข้างโรงแรม

หลังกินอาหารจากกินอาหารเสร็จก็โรงแรมครับวันนี้หมดแรงกับการเดินทาง เอาไว้พรุ่งนี้เราไปลุยพนมเปญกันต่อครับ ขอบคุณครับที่ติดตามอ่าน เจอกันพรุ่งนี้ครับ