ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วันที่สิบของทริป กัมพูชา เวียดนาม(โฮจิมินท์) 25 ก.ค. - 9 ส.ค. 2558 เดินทางสู่เมืองรักย้า Rach Gia เมืองท่าเรือไปเกาะฟู๊กั๊ว

สวัสดีครับวันที่สิบของการเดินทางท่องเที่ยวแบบแบกเป้ไปเรื่อย ๆ แพลนแบบวันต่อวัน วันนี้หลังจากกลับจากเที่ยวตลาดน้ำเมืองเกิ่อเทอ เราตัดสินใจเดินทางกันต่อไปเมือง รักย้า เมืองที่ผมออกเสียงผิดแทบจะทุกครั้งว่า รักเกีย แต่เพื่อนผมคือ คุณมารพิณ แกบอกว่าต้องออกเสียงว่า รักย้า (Rach Gia) เมืองนี้เป็นเมืองท่าสำหรับเดินทางไปเที่ยวเกาะฟู๊กั๊ว เกาะสวรรค์ของรักท่องเที่ยวที่เค้าบอกว่าเหมือนเกาะภูเก็ตบ้านเราเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว

รถโดยสารไปรักย้า บ. FUTA
ตั๋วรถโดยสารไปรักย้าราคา 110000 ดอง ก็ประมาณ 160 กว่าบาท
ริมทางไปเมืองรักย้า ผมเห็นเค้าขายข้าวเกรียบแผ่นเยอะมาก นึกถึงตอนเด็ก ยายชอบซื้อมาปิ้งให้กิน
เมืองรักย้าตอนเย็นที่ยังพอมีแสง
ตึกสีขาวใหญ่คือ ซูปเปอร์มาร์เก็ด COOP ที่เวียดนามไปเมืองใหญ่ ๆ มักจะเจอ
แสงเริ่มหาย
บริเวณท่าเรือตอนเวลาประมาณหกโมงเย็น
สีสวยครับ
เดินเข้าเมืองหาของกิน
ที่รักย้ามีร้านเป็ดย่างอยู่หลายร้าน แต่เป็นแบบซื้อกลับไปกินไม่มีโต๊ะให้นั่งกิน เลยอด
น่ากินมาก
ไปเจอร้านหมูกรอบที่พอมีโต๊ะนั่งเลยสั่งมากิน รสชาติโอเค คล้ายที่บ้านเรา
ออกเดินทางจากเกิ่นเทอประมาณบ่ายโมงถึงเมืองรักย้า ประมาณห้าโมงเย็น รถไปจอดที่ขนส่งนอกเมือง ต้องต่อรถไปที่ท่าเรืออีกที ตอนแรกก็ไม่รู้ว่ามีรถต่อไปทีท่าเรือเพราะไม่มีเจ้าหน้าที่คอยบอก เลยต้องวิ่งวุ่นหาทางอยู่แปป ก็ได้ความว่าต้องนั่งรถต่อไปอีกประมาณยี่สิบนาที ถึงจะไปถึงท่าเรือ

พอไปถึงท่าเรือก็เดินหาโรงแรม เราได้โรงแรมราคา 300,000 ดองหรือประมาณห้าร้อยกว่าบาท เป็นห้องแอร์มี WIFI ห้องกว้างสะอาด แถมวิวสวยอีกต่างหาก เราเช็คอินพักผ่อนได้สักพักก็ออกไปเดินเที่ยวที่ท่าเรือ จากนั้นก็ไปหามื้อเย็นกินในเมือง ด้วยความที่ผมบ่นว่าตั้งแต่มาเวียดนามยังไม่ได้กินเป็ดย่างเลย ภาระกินในเย็นนี้ของเราคือ หาเป็ดย่างอร่อย ๆ กินครับ ด้วยความที่เพื่อนผมเค้าเคยมาที่นี่แล้ว เลยพอรู้แหล่งขายเป็ดย่าง พอไปถึงแหล่งเจอร้านเป็ดย่างหลายร้านเลือกไม่ถูกเลย

แต่พอเข้าไปถามจริง ๆ ทุกร้านไม่มีโต๊ะนั่ง ต้องซื้อกลับไปกิน ผมดูสภาพเป็ดในตู้แล้วถ้าซื้อกลับไปกินไม่อร่อยแน่ ๆ เลยไม่ได้ซื้อกิน สุดท้ายไปเจอร้านขายหมูกรอบที่พออาศัยโต๊ะจากร้านข้าง ๆ ให้เราได้นั่งชิมหมูกรอบได้ เย็นนี้เลยได้กินหมูกรอบแทนเป็ดย่างไป หลังจากทำภาระกิจไม่สำเร็จเราก็กลับโรงแรมนอนครับ

ท่าเรือเมืองรักย้า
เรือข้ามไปเกาะฟู๊กั๊ว
บรรยากาศยามเช้าที่ท่าเรือ
นอกจากจนคนแล้วก็ยังขนสินค้าอีกมากมายด้วย
ก่อนขึ้นเรือก็มีเจ้าหน้าที่ตรวจ ตั๋ว กับ พาสปอร์ต
ลมแรงที่ท่าเรือ
เรื่องขนของทีละเยอะ ๆ ต้องยอมเค้าเลย
มื้อเช้าที่ท่าเรือ ข้าวหมูย่าง กับปลาผัดเผ็ดหนึ่งชิ้น พร้อมน้ำซุป
ตลาดเช้าใกล้ ๆ ท่าเรือ
ตอนเช้าสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ไปท่าเรือครับเก็บบรรยากาศการเดินทาง บรรยากาศที่ท่าเรือ มารอบนี้ผมไม่ได้วางแผนข้ามไปเกาะเพราะจะใช้เวลานานเกินไป เอาไว้คราวหน้ามีเวลามากกว่านี้ค่อยไป เราเก็บภาพ เก็บคลิปได้สักพัก หลังจากนั้นก็หามื้อเช้าแถว ๆท่าเรือกิน ผมได้ ข้าวหมูย่าง กับ ปลาราดพริกหนึ่งชิ้น อร่อยดีครับ ต่อด้วยเดินย่อยสำรวจตลาดแถว ๆ ท่าเรืออีกสักพัก ก็กลับโรงแรม

เราวางแผนเดินทางกันต่อเนื่องจาก มาที่นี่แล้วไม่ได้ข้ามเกาะก็ไม่มีอะไรที่น่าสนใจ จุดหมายต่อไปคือ เมืองกาเมา Ca Mau โดยเราจะนั่งเรือเร็วโดยสารที่วิ่งไปตามคลองไปจนถึงเมืองกาเมา สำหรับการเดินทางรอบนี้ความน่าสนใจไม่ได้อยู่ที่จุดหมายครับ แต่บรรยากาศระหว่างเดินทางต่างหากที่สุดยอดจริง แล้วพบกันเรื่องหน้าที่เมืองกาเมา

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านเรื่องราวการเดินทางของผม พูดคุยคอมเม้นท์กันได้นะครับ ผมอยากคุยกับเพื่อน ๆ ทั้งที่บล็อกนี่ หรือที่ www.facebook.com/theguidelanna หรือติดตามดูคลิปได้ที่ www.youtube.com/theguidelanna ขอบคุณครับ