ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วันที่เก้าของทริป กัมพูชา เวียดนาม(โฮจิมินท์) 25 ก.ค. - 9 ส.ค. 2558 เมืองเกิ่นเทอ เมืองท่องเที่ยวทางใต้ของเวียดนาม

สวัสดีครับเรื่องราวการเดินทางวันที่เก้าของไกด์ล้านนามาแล้วครับ แต่ก่อนที่จะเข้าเรื่องท่องเที่ยวผมขอใช้พื้นที่ตรงนี้อธิบายเกี่ยวกับตัวตนของกระผมสักเล็กน้อย เพราะมีหลายคนเข้าใจผิดว่าผมเป็นไกด์นำเที่ยว เนื่องด้วยผมใช้คำว่า ไกด์ล้านนา ในสื่อทุก ๆ ช่องทางของผม  แต่จริงๆ แล้วผมไม่ได้เป็นไกด์นำเที่ยวครับ วัตถุประสงค์ที่ผมใช้คำว่า ไกด์ ก็เพื่อสื่อถึง การแนะนำข้อมูล อธิบาย หรือว่าเล่าให้ฟัง ถึงเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยว เรื่องที่พบเห็น ทั้งเรื่องวัฒนธรรม วิถีความเป็นอยู่ อาหาร ประเพณี ส่วนคำว่า ล้านนา นั้นก็สื่อถึงบ้านเกิดของผม คือผมเกิดที่เชียงใหม่ แล้วผมก็ชอบคำว่าล้านนา ก็เลยเอาทั้งสองคำมาเป็นชื่อของสื่อต่าง  ๆ ของผม อธิบายซะยาวเอาเป็นว่าผมไม่เป็นไกด์นะครับ ที่นี้เราก็มาเข้าเรื่องเที่ยวเวียดนามที่ค้างไว้ดีกว่า

หมูย่างบนเตาถ่านเป็นอาหารที่พบเห็นได้เยอะในภาคใต้ของเวียดนาม
ข้าวหมูย่าง มีผักดอง กับหนังหมูผัดซอยเป็นเส้นเล็ก ๆ เป็นเครื่องเคียง
ตลาดน้ำอันมีชื่อเสียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมืองเกิ่นเทอ
ผมชอบบรรยากาศแบบนี้ครับ
การจราจรในคลองหนาแน่พอควรแต่ก็ไม่มาก
เสาที่ตั้งอยู่บนเรือเอาไว้แขวนสินค้าที่เรือลำนั้นขายครับ
ดื่มกาแฟเวียดนามบนเรื่องเที่ยวตลาดน้ำ
เริ่มต้นเช้าวันแรกที่เมืองเกิ่นเทอด้วยการเตรียมตัวไปเที่ยวตลาดน้ำครับ ที่เมืองนี้เค้ามีตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงได้ยินครั้งแรกผมก็นึกถึงตลาดน้ำดำเนินสะดวก หรือ ตลาดน้ำอัมพวาก่อนเลย ที่เดี๋ยวนี่ทั้งสองตลาดนี้เน้นขายของให้นักท่องเที่ยวซะมากกว่าที่จะเป็นตลาดค้าขายกันจริง ๆ แต่ที่นี่พ่อค้าแม่ค้าเค้ามาซื้อขายกันจริง ๆ คนจะเที่ยวก็กันเที่ยวไป ก็ดูเค้าค้าขายไป ส่วนพ่อค้าแม่ค้าเค้าก็ค้าขายกันตามปกติ

ผมไปถึงตลาดน้ำตอนประมาณแปดโมงเช้าโดยแท็กซี่จากในเมือง พอไปถึงพวกเรือจ้างแถวนั้นเห็นแท็กซี่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาก็สตาร์ทเครื่องขับมอเตอร์ไซต์ตามประกบทันทีครับ ต้องบอกว่าเป็นการตลาดเชิงรุกที่รวดเร็วจริง ๆ เร็วมาก ประกบแท็กซี่มาเลยพอเราลงจากรถเค้ารีบมาเสนอขายเรือพาเที่ยวทันที

คนที่มาเสนอเรือเที่ยวให้เราเป็นผู้หญิงครับ แต่เราไม่ตกลงง่าย ๆ  มันจะดูว่าเราง่ายเกินไป ก็เลยใช้มุกเดิมที่เคยใช้ที่ปอยเปตครับ แต่รอบนี้แทนที่จะกินก๋วยเตี๋ยวเราก็แถเข้าร้านข้าวหมูย่างตั้งหลักก่อน จัดข้าวหมูย่างสุดอร่อยมาหนึ่งจาน ในขณะที่เรากินข้าว แม่ค้าเรือจ้างก็ไม่ยอมลดละยังนำเสนอเรือนำเที่ยวต่อไป

ช่องส่งแตงโม
มีทั้งเรือพาย เรือยนต์ครับ
วิถีชีวิตชาวเรื่อ
เรือขายเฝอ
น่ากินมั้ยครับ เฝอเรือ

บ่งบอกว่าเรือรำนี้ขายอะไรบ้าง
เรือโรงแรม หรูเลยครับ
คนขับเรือพาเราเที่ยวเป็นผู้หญิงครับ
เรือนำเที่ยวตลาดน้ำเกิ่นเทอ

และแล้วความพยายามของแกก็สำเร็จเราตกลงราคากันได้ ก็เลยใช้บริการเรือจ้างของแก นั่งเรือเที่ยวประมาณเกือบสองชั่วโมงก็ได้เวลากลับ ขากลับช่วงเดินหาแท็กซี่ เจอร้านแหนมเนืองริมทาง ก็เลยเข้าไปชิมมาสองสามไม้อร่อยดี กลับไปตั้งหลักโรงแรมรอเวลาตอนเย็นไปเดินไนท์มาร์เก็ต หรือ ตลาดตอนกลางคืน อารมณ์ประมาณตลาดไนท์พลาซ่าที่เชียงใหม่นะละครับ

แหนมเนืองย่างกันสดริมทาง
กินกับน้ำจิ้มถั่ว อร่อยดีครับ
ร้านน้ำปั่นริมทาง วัยรุ่นที่โน้นพอตกเย็นเค้าจะมารวมตัวกันที่ร้านน้ำปั่นริมทางแบบนี้ครับ
ร้านอาหารรถเข็นที่ตลาดกลางคืน
ตึกขายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยว
อีกด้านของตลาดกลางคืนเป็นแม่น้ำครับ
ร้านเสื้อผ้า รองเท้าเยอะมาก
มุ่งดูร้านรองเท้า
ปิดถนน อนุญาติเฉพาะ มอเอตร์ไซต์
เจอแล้ว มิสโดนัท อยู่ที่นี่เอง มิสเตอร์โดนัทตามหาตั้งนาน
สารพัดของเด็ดเล่น
ป้าขายเนื้อย่างใบชะพู แกดุมาก ผมไปถ่ายรูปแก แกเห็นเค้าก็โวยมาสะต้องรีบเผ่น
ร้านขายหมึกย่าง

เดินเที่ยวตลาดกลางคืนได้สักสองชั่วโมงก็หมดพลัง เดินกลับโรงแรมเพราะที่นี่ไม่ไกลจากโรงแรมที่ผมพัก ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึง สำหรับพรุ่งนี้เราจะเดินทางกันต่อ จุดหมายถัดไปคือเมือง รักย้า เมืองท่าอีกเมืองของเวียดนามใต้ที่น่าสนใจแล้วพบกันใหม่ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านเรื่องราวการเดินทางของผม พูดคุยคอมเม้นท์กันได้นะครับ ผมอยากคุยกับเพื่อน ๆ ทั้งที่บล็อกนี่ หรือที่ www.facebook.com/theguidelanna หรือติดตามดูคลิปได้ที่ www.youtube.com/theguidelanna ขอบคุณครับ