ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วันที่หกของทริป กัมพูชา เวียดนาม(โฮจิมินท์) 25 ก.ค. - 9 ส.ค. 2558 เที่ยวด่วนพนมเปญครึ่งวัน

สวัสดีคราบบ นี่ก็เป็นวันที่หกของการเดินทางท่องเที่ยว 15 วัน กัมพูชา เวียดนามแล้ว ก่อนอื่นผมขอย้อนไปถึงช่วงก่อนการเดินทางครั้งนี้ผมคุยกับ มารพิณ ว่าเราจะเที่ยวแบบลุย ๆ หน่อยไม่เน้นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั่วไป เพราะสถานที่เหล่านั้นน่าจะมีข้อมูลหรือเรื่องราวบนเน็ตให้ได้ค้นหากันมากมาย ยกเว้นสถานที่สำคัญจริง ๆ เช่น นครวัด นครธม ซึ่งผมคิดว่าไม่ควรพลาด ดังนั้นวันนี้ที่ผมอยู่พนมเปญก็เลยตกลงกันว่าเราจะอยู่ที่นี่แค่วันเดียวคือวันนี้ แล้วจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายต่อไปทันที จึงเป็นที่มาของหัวข้อเรื่องวันนี้ครับ เที่ยวด่วนพนมเปญครึ่งวัน

มอไซต์ ขายกล้วย
คิดถึงรถแดงเชียงใหม่ (สีเดียวกันเลย)
เดินตลาดเช้าที่พนมเปญ
เข่งเดียวกินกันทั้งหมู่บ้านครับ
พี่เค้าคงคิดว่ามันจะถ่ายไปทำอะไรว่ะ
นั่งขายกันบนพื้น หลังแทบจะชนกัน เป็นตลาดที่แออัดพอสมควรครับ
ตื่นเช้าก็เริ่มต้นเที่ยวด่วนพนมเปญครึ่งวัน ด้วยโปรแกรมเดินตลาดเช้าครับ ผมออกเดินจากโรงแรมที่พักไปไม่ไกลก็มาถึงตลาดสดตอนเช้า แม้จะเกือบเจ็ดโมงเช้าแล้วแต่ที่นี่ยังวุ่นวายอยู่ครับ ผมเดินเบียดเสียดผู้คนในตลาด หยุดถ่ายรูปได้บ้างไม่ได้บ้าง บางรูปเลยอาจจะดูเบลอไปสักหน่อยนะครับ เพราะถ่ายไม่ค่อยสะดวกจริงๆ ผมใช้เวลาเดินที่นี่ประมาณเกือบ ๆ ชั่วโมงก็เริ่มหิวต้องเติมพลังกันแล้ว ผมนัดแนะกับมารพิณเอาไว้ เค้าจะพาไปกินของอร่อยที่เค้าบอกว่าเด็ดมากถ้ามาพนมเปญแล้วห้ามพลาดร้านนี้
ใครเห็นเหมือนผมบ้าง หลวงตาใส่หมวกกันน็อก ขับมอไซต์

ร้านขามหวานในตลาด ขนมคล้ายกับที่บ้านเราครับ

จานที่ละครับ ผมยกให้เป็น ไฮต์ไลท์ของกิน พนมเปญ

ชื่อร้าน 126 ครับเด็ดมาก ห้ามพลาด

พ่อครัวมาดนิ่ง ทำของอร่อยให้เรากิน

จานนี้สั่งมาลอง กินครับ ประมาณหมูเค็มย่าง ก็โอเคอะ

หม้อเล็กนี้แกงกระหรี่เนื้อ

หม้อใหญ่นี่ สตูว์เนื้อของผม หมดหม้อแล้ว โครตอร่อย

เสร็จจากเดินเที่ยวตลาดที่พยายามอดใจไม่ซื้ออะไรกินเพราะจะต้องไปกินของเด็ด เดินมาไม่ไกลจากตลาดผมก็มาเจอกับมารพิณที่จุดนัดแนะ แล้วเดินต่อไปหามื้อเช้ากินพอไปถึงร้าน ภาพแรกที่เห็นคือ คนเยอะมากครับ โดยส่วนใหญ่ก็เป็นคนเขมรนั้นหมายความว่าร้านนี้รู้จักกันเฉพาะคนในพื้นที่ ได้โต๊ะนั่งมารพิณก็สั่งอาหารมาให้ผมโดยไม่ถามความคิดเห็นใด ๆ ทั้งสิ้น(งานนี้ไฟท์บังคับครับ ต้องกิน!!)

อาหารมาเสริฟก็น้ำลายไหลเลย เป็นสตูว์เนื้อ พร้อมข้าวสวยร้อน ๆ ผมตักสตูว์เข้าปากคำแรก ถ้าใครเคยอ่านหนังสือการ์ตูนตาหวานของญี่ปุ่น ตอนนี้ตาผมเป็นแบบนั้นเลย คือ ตากลม ๆ โต ๆ มีประกายวิ้ง ๆ  ขอบอกว่าโครตอร่อยเลย ไม่ได้เวอร์นะครับอร่อยจริงๆ จานแรกหมดไปในเวลาที่เกียร์บันแปลงร่าง (ไม่รู้มีใครเคยดูหนังทีวีแนวยอดมนุษย์ไอ้มดแดง เรื่องเกียร์บันเหมือนผมหรือป่าว ถ้าไม่เก็ตก็ข้ามไปครับ อย่าใส่ใจ) ต่อจานที่สองตามมาติด ๆ อิ่มอร่อยมาก ๆ สมกับที่อดใจหิ้วท้องมากิน ขอบคุณมารพิณครับ
คนพายเรือที่แม่น้ำ โตนเลสาป พนมเปญ

บรรยากาศร้าน Blue Pumkin ที่พนมเปญ

วิวจากร้าน Blue Pumkin พนมเปญ

น่ากินทั้งนั้นเลย แต่ไม่ได้กินครับ

ร้านขายของที่ระลึก ที่เซ็นทรัลมาร์เก็ต

ด้านนอกของเซ็นทรัลมาร์เก็ตส่วน

ด้านในของ เซ็นทรัลมาร์เก็ต อลังการทีเดียวครับ
ร้านค้าในเซ็นทรัลมาร์เก็ต ที่นี่เหมาะกับขา ช็อป ครับ

จบมื้อเช้าโครตอร่อยก็เกือบจะเก้าโมงเช้า เดินต่อไปไม่ไกลเพื่อหากาแฟกินที่ริมน้ำโตนเลสาบ ได้ร้านเดิมที่คุ้นเคยครับ ร้าน Blue Pumpkin ร้านกาแฟอร่อย ขนมเยอะ นั่งจิ่บกาแฟชมวิวแม่น้ำแบบฟิน ๆ ได้สักครู่ ก็ไปต่อที่แหล่งชอปปิ้งของพนมเปญ คือ Central Market ที่นี่เหมาะกับหนุ่ม สาวขอช็อปครับ ของเยอะมากเดินดูกันไม่หมด ถ้าจtเดินเลือกกันจริงๆ คงใช้เวลาสักครึ่งวัน แต่ผมมีเวลาไม่มาก เดินดูได้ไม่นานก็ต้องกลับไปโรงแรมเพื่อเดินทางต่อ เป็นอันจบภาระกิจเที่ยวด่วนพนมเปญครึ่งวันครับ
Last Home Guest House ด้านโรงแรมที่ผมพักครับ
ลุยกันต่อ ไปท่าเรือครับ

เราเช็คเอ้าท์ออกจากโรงแรมมุ่งหน้าท่าเรือ เพื่อเดินทางไปยังจุดหมายต่อไปของเรา นั้นคือ เราจะเดินทางจากพนมเปญ ประเทศกัมพูชา สู่ประเทศเวียดนาม โดยทางเรือ ครับ เราจะเข้าประเทศเวียดนามที่เมือง จาวด๊ก Chao Doc เป็นเมืองท่าสำหรับการเดินทางเรือ เราจะนั่งเรือล่องไปตามแม่น้ำโตนเลสาบ แล้วออกไปยังแม่น้ำโขง มุ่งหน้าประเทศเวียดนาม จากนั้นตัดเข้าสู่คลองที่ขุดขึ้นมาในสมัยที่ฝรั่งเศสอยู่ที่นี่เพื่อเข้าสู่เมืองจาวด๊ก
ลุงขายตั๋วเรือไปเวียดนาม
ท่าเรือ จากพนมเปญ ไปเวียดนาม
ร้านไททานิค ร้านอาหารระหว่างนั่งรอเวลาเรือออก
ระหว่างนั่งรอก็ดู รำเขมรไปด้วยครับ
ได้เวลาเรือออกแล้วครับ
เรือที่ผมนั่งเข้าเวียดนาม
สำหรับเรื่องราวการเดินทางเข้าสู่ประเทศเวียดนามทางเรือผมขอยกยอดไปเรื่องหน้าแล้วกันนะครับ มีเรื่องให้ตื่นเต้นระหว่างการเดินทางอีกแล้ว ทริปที่แล้วผมไปลาวรถเสียกลางทางเกือบจะต้องนอนในป่า รอบนี้จะเป็นอะไรติดตามกันได้ที่เรื่องหน้า ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ แล้วเจอกันที่แม่น้ำโขง