ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

วันสำคัญของช้าง วันช้างไทย 13 มีนาคม 2558 ที่ ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ Thai Elephant's Day



ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 ทุกวันที่ 13 มีนาคมของทุก ๆ ปี ถูกกำหนดให้เป็น วันช้างไทย ครับ  วัตถุประสงค์ก็เพื่อ ต้องการกระตุ้นเตือนถึงความสำคัญของช้างไทย สัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของชาติ เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง และให้ประชาชนได้มีจิตสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์ ช้างไทย เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างไทยสูญพันธุ์หรือถูกทำร้าย ปีนี้ผมไปร่วมงาน วันช้างไทย อีกเช่นเคย ที่ ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่


เด็ก ๆ ชอบครับ ม้าแคระ

ช้างวาดรูป เก่งจริง ๆ มีรูปตอนเสร็จแล้วด้วยนะครับ

วงซอ พื้นบ้านของภาคเหนือ ร้องกันออกรสออกชาติมาก

สะโตกอาหารช้าง

งานปีนี้ที่ปางช้างแม่สา มีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์คือ งานเลี้ยงสะโตกอาหารช้าง หรือ การเลี้ยงอาหารช้าง ที่ยิ่งใหญ่นั่นเอง ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นสัตว์ใหญ่ อย่างช้างรวมตัวกันเกือบร้อยเชือก คนที่ไปร่วมงานจะได้เห็น ความยิ่งใหญ่ ความสวยงาม ของช้าง ผมเคยมองเข้าไปในดวงตาของช้าง มองอยู่นาน ผมรู้สึกว่าช้างก็มองเราเหมือนกัน เป็นความรู้สึกที่บรรยายไม่ถูก ถ้าใครมีโอกาสได้เจอช้างลองมาเข้าไปที่ดวงตาเค้าดูครับ แล้วจะไม่ลืมความรู้สึกนั้น
นักท่องเที่ยวนั่งรอชมการแสดง
งานหัตถกรรม กลุ่ม เพื่อน สล่าล้านนา
ช่างปั้น จาก กลุ่มเพื่อนสล่าล้านนา
งานพิธี พลาดไม่ได้ ต้องมีกลองสะบัดชัย
รำหางนกยูง

นอกจาก การเลี้ยงสะโตกอาหารช้าง ก็มี พิธีบายศรีสู่ขวัญและผูกงาช้าง เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ช้าง กิจกรรมการแสดงอื่น ๆ อีกมากมาย การออกบูธให้ความรู้ และจำหน่ายสินค้า จากโครงการหลวง การสาธิตงานหัตถกรรม ของชมรมเพื่อนสล่าล้านนา งานดี ๆ แบบนี้ ปางช้างแม่สาเค้าไม่เก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นครับ ถ้ามีโอกาสในปีหน้ามาเชียงใหม่ ช่วงเดือนมีนา ลองวางแผนมาร่วมงานวันช้างไทยดูครับ มาร่วมกันช่วยอนุรักษ์ช้างไทย
โดยปกติแล้วงานวันช้างไทยจะจัดขึ้นที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ด้วย ที่นั้นมีโรงพยาบาลช้าง มีการแสดงช้าง และกิจกรรมน่าสนใจเยอะเช่นกันครับ
เลี้ยงสะโตกอาหารช้าง

การแสดงเรื
่อง พระมหาชนก
ภาพวาดฝีมือช้างครับ
การเดินทางไป ปางช้างแม่สา ถ้าเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ใช้ทาง ทล. 107 มุ่งหน้า อ.แม่ริม ผ่านตัว อ.แม่ริม จนถึงแยกไฟแดงเข้า ทล. 1096 ไป อ.สะเมิง ให้เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้า อ.สะเมิง ระยะทางจากแยกมาประมาณ 8 กิโลเมตร ก็จะถึง ปางช้างแม่สาครับ



การเดินทางไปศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ถ้าเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ใช้ ทล. 11 มุ่งหน้า จ.ลำปาง ผ่าน จ.ลำพูน จนถึง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ระยะทางประมาณ  70 กิโลเมตร จากตัวเมืองเชียงใหม่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจะอยู่ซ้ายมือติดถนนครับ