ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

บ้านถวาย หรือ ศูนย์หัตถกรรมบ้านถวาย ชุมชนผลิตและจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม ที่ใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่

เชียงใหม่นอกจากเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคเหนือแล้ว ยังเป็นแหล่งผลิตสินค้าหัตถกรรม หรือ สินค้าที่อาศัยฝีมือของชาวบ้าน หรือช่างพื้นบ้านที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาช่างมาจากบรรพบุรุษ เช่น การทอผ้า การผลิตเครื่องเงิน หรือ งานไม้แกะสลัก โดยแต่ละชุมชนหรือหมู่บ้านก็จะมีความชำนาญทางด้านช่างแตกต่างกันออกไป แต่ถ้าพูดถึงงานไม้หรือสินค้าที่ผลิตจากไม้แล้ว ต้องไปที่หมู่บ้านถวาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ครับ ที่นั้นถือเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมที่ทำจากไม้ที่ใหญ่ที่สุดของจัหวัดเชียงใหม่



รากไม้เอาทำเป็น ม้า ขนาดเท่าของจริง
งานที่เห็นทำจากไม้ครับ แล้วนำมาทำสีทอง

ชุมชนบ้านถวายเดิมเป็นชุมชนของช่างไม้แกะสลักครับ ต่อมาก็มีการพัฒนาจากงานไม้แกะสลัก ก็เป็นสินค้าหลากหลายมากขึ้น เช่น เป็นของแต่งบ้าน แต่งสวน ของใช้ เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งมีทั้งแบบที่เป็นสไตล์งานดั้งเดิมแบบล้านนา และ งานสมัยใหม่ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย

ถ้ามีโอกาสมาเชียงใหม่ ก็น่าที่จะแวะไปเที่ยว ไปอดหนุนสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านกันครับ และถ้ากลัวว่าจะขนกลับบ้านไม่ไหว ที่นี่เค้ามีบริการส่งสินค้าไปจนถึงบ้านด้วยครับ ไม่ว่าจะชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ ส่งตรงถึงบ้านเลย สะดวกปลอดภัย





การเดินทางไปบ้านถวายจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ ทางหลวงหมายเลข 108 มุ่งหน้า อ.หางดง ผ่านตลาดเทศบาลหางดง จนถึงแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้าย ตรงไปเรื่อย ๆ ก็จะถึงหมู่บ้านถวาย ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น