ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

ร้านกาแฟที่คอกาแฟ ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนเชียงใหม่



ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคนไทยนิยมดื่มกาแฟกันมากขึ้นครับ เกิดร้านกาแฟขึ้นมากมาย โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ เต็มไปด้วยร้านกาแฟ ร้านที่เปิดกันใหม่ต่างก็ค้นหาแนวทางเพื่อดึงดูดลูกค้า เช่น แต่งร้านสวย ๆ มีมุมถ่ายรูปเยอะๆ  เน้นขนมอร่อย หรือบางร้านก็ขายอาหารด้วยเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า แต่ในความคิดของผม สำหรับคนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟจริง ๆ ขอให้บริการด้วยกาแฟดี ๆ ก็พอ และด้วยความที่ผมตระเวณดื่มกาแฟในเชียงใหม่อยู่เป็นประจำ เลยมีร้านกาแฟในเมืองเชียงใหม่สำหรับ คอกาแฟ ที่เน้นรสชาติของกาแฟมาฝากครับ

ร้านกาแฟที่ผมจะแนะนำนี้ บอกได้เลยว่าเป็นตัวจริงเรื่องกาแฟทุกร้านครับ เค้าคัดสรรเมล็ดกาแฟเอง มีทั้งนำเข้า และใช้กาแฟที่ปลูกในบ้านเรา คั่วและผสมเมล็ดกาแฟเอง มีหน้าร้านที่เน้นชงกาแฟมีคุณภาพเป็นของตัวเอง รวมทั้งขายเมล็ดกาแฟให้กับร้านกาแฟทั่วไปด้วย


1. THOM COFFEE ร้านนี้เป็นร้านกาแฟที่ผมดื่มเป็นประจำครับ เป็นร้านกาแฟที่เน้นขายกาแฟกันจริง ๆ มีอยู่สี่สาขาในเชียงใหม่ มีอยู่หนึ่งสาขาเป็นรถตู้ขายอยู่หน้าคณะทันตกรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากแอสเพรสโซ่ ที่มีสีเข้มสวย รสชาติถูกใจแล้ว คาปูชิโน่ร้านนี้ดื่มแล้วชื่นใจดีครับ
คาปูชิโน่ดื่มแล้วชื่นใจครับ
สาขารถตู้ที่หน้าคณะทันตะฯ มช. ยิ่งหน้าหนาว ๆ มานั่งดื่มตอนเช้ายิ่งอร่อย


2.The Old Chiangmai Cafe ร้านกูรูกาแฟเมืองเชียงใหม่ครับ ผมต้องบอกว่าตอนไปตามดื่มกาแฟร้านนี้ไปทีไรร้านปิดตลอด แต่ด้านในร้านเปิดไฟ จนวันนึงผมโชคดีไปวันที่เค้าเปิดร้าน เลยได้นั่งดื่มแอสเพรสที่ให้ รสฟรุ๊ตตี้ เปรี้ยว หวาน ชื่นใจ และคุยกับเจ้าของร้าน ได้คำตอบว่าที่ไม่เปิดเพราะกำลังสอนอยู่ คือที่นี่เค้าเปิดสอนเรื่องกาแฟ ตั้งแต่ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกาแฟ การคัดสรร การคั่ว การผสม การชง จนถึงการเปิดร้านกาแฟ ดังนั้นร้านกาแฟหลาย ๆ ร้านในเชียงใหม่ก็มาเรียนจากที่นี่ครับ






ปัจจุบัน ร้าน The Old Chiangmai Cafe ย้ายไปอยู่ใน โครงการบ้านข้างวัด ใกล้ ๆ กับวัดร่ำเปิงครับ

3.Aka Ama (อาข่า อาม่า) ร้านกาแฟของ ลี อายุ เจือปา เด็กหนุ่มที่มุ่งมั่นทุ่มเท แก้ไขปัญหาให้ชุมชนชาวเขาที่เพาะปลูกกาแฟ จนเป็นร้านกาแฟที่มีชื่อเสียง ไม่เฉพาะในเมืองไทยนะครับ เค้าถูกเชิญไปต่างประเทศเป็นประจำทั้งเพื่อร่วมงานเทศกาลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกาแฟ และได้รับรางวัลที่น่าภูมิใจจากต่างประเทศในเรื่องของกาแฟอีกด้วยครับ ปัจจุบันมีร้านอยู่ ในเชียงใหม่ทั้งหมด สามสาขาครับแต่ที่น่าจะไปง่ายที่สุดน่าจะเป็นสาขาที่อยู่บน ถนนหน้าวัดพระสิงห์ อ.เมือง เชียงใหม่ ครับ
ไอริชคอฟฟี่ กาแฟผสมแอลกอฮอล์ครับ
แบบแช่เย็นเป็นขวดก็มี



4.Ponganes (ปองกาเนส) ร้านกาแฟของคุณปองกับคุณเนส ร้านกาแฟเล็ก ๆ แต่คุณภาพคับแก้ว เน้นการคัดสรรเมล็ดกาแฟที่นำเข้ามาอย่างดี คั่วอย่างพิถีพิถัน ร้านนี้ผมชอมอเมริกาโน่แก้วโต ๆ ดื่มเพลินมาก คู่กับครัวซองอุ่นร้อน ๆ ตอนเช้าฟินสุดๆ ละครับ ร้านเค้าอยู่ที่ถนนมูลเมืองซอย 5 ย่านเกสต์เฮ้าส์ ก่อนถึงตลาดสมเพรช อ.เมือง จ.เชียงใหม่
ร้านกาแฟเล็ก ๆ แต่คุณภาพคับแก้ว
ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นชาวต่างชาติที่พักอยู่แถวนั้นละครับ



5.FABB Cafe Chiangmai (เฟป คาเฟ่ เชียงใหม่) ร้านนี้นอกจากร้านสวยแล้ว ยังอลังกาลด้วยเครื่องชงกาแฟ ทุกแบบทุกชนิด มีให้เลือกว่าอยากดื่มด้วยวิธีการชงแบบใหน นำเข้ากาแฟกว่า 60 ชนิดจากทั่วโลก นำมาคั่วตามความต้องการของลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นโรงแรมใหญ่ ๆ ในเชียงใหม่ เปิดสอนเรื่องกาแฟโดยมีใบรับรองจากสถาบันที่เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ถ้าผมจำไม่ผิดที่นี่มีคนไทยเพียงคนเดียวที่สามารถออกใบรับรองนี้ได้ ร้านอยู่ในหมู่บ้านนันทขวางติดถนนเลียบคลองชลประทาน





6. Doppio Ristretto (Ristr8to^2) ร้านกาแฟชื่อดังบนถนนนิมมานฯ เชียงใหม่ เรื่องคุณภาพกาแฟ ต้องบอกว่าเป็นระดับ World Champion ผมขอสารภาพว่าไปร้านนี้แค่ สองครั้งถ่ายแต่คลิปมา ไม่มีรูป เนื่องจากคนเยอะมาก คนเยอะทุกวัน ไม่สะดวกกับการถ่ายรูปเป็นเรื่องไปราวเท่าไหร่ ร้านตั้งอยู่ปากซอยนิมมาน ซอย 3 แวะไปชิมกันได้ครับ



7.กาแฟมิ่งมิตร เป็นอีกหนึ่งร้านกาแฟที่ผมดื่มเป็นประจำ มีอยู่หลายสาขาในเชียงใหม่แต่ที่ผมดื่มเป็นประจำคือ ที่สาขาในหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์ อเมริกาโน่ที่นี่รสชาติดีครับ เป็นอีกหนึ่งร้านกาแฟที่ส่งเมล็ดกาแฟให้กับร้านกาแฟหลายๆ ร้านในเชียงใหม่



ร้านกาแฟทั้งหมดที่ผมแนะนำเป็นร้านที่ผมไปดื่มมาด้วยตัวเองแล้วรู้สึกประทับใจในรสชาติของกาแฟและพอรับรู้เรื่องราวของร้านมาบ้างเลยมาแนะนำให้คนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟได้รู้จัก เผื่อมีโอกาสมาเที่ยวเชียงใหม่ลองแวะไปดื่มกันดูครับ(ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กดคลิ๊กที่ชื่อร้านครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น