ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

อุโบสถเงิน ที่เดียวในโลกที่วัดศรีสุพรรณ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ Wat Sri Su Pran

ถนนวัวลาย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ชื่อว่าเป็น ถนนสายเครื่องเงิน ที่นี่เป็นแหล่งขายและผลิตเครื่องเงินไม่ว่าจะเป็น ข้าวของใช้ หรือเครื่องประดับที่ทำจากเงิน มีร้านค้าให้เดินเลือกซื้อเครื่องเงินอยู่มากมายหลายร้าน นอกจากนั้นถนนสายนี้ยังจัดกิจกรรมถนนคนเดินในทุกเย็นวันเสาร์อีกด้วย แต่ที่ผมถือว่าเป็นไฮไลต์ของถนนสายนี้คือ ที่นี่เป็นที่ตั้งของ วัดศรีสุพรรณ

 





ที่ผมบอกว่าเป็นไฮไลต์ของถนนสายนี้เป็นเพราะที่วัดศรีสุพรรณแห่งนี้มีอุโบสถที่แตกต่างจาก อุโบสถของวัดอื่นๆ คือ เป็นอุโบสถที่ทำจากแผ่นเงินหรือเงินทั้งหลัง แกะลายหรือตอกลายสวยงาม ละเอียดอ่อน มากๆ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในโลก  สะท้อนถึงฝีมือช่างเครื่องเงินของย่านถนนวัวลายแห่งนี้

นอกจากนั้น ที่วัดแห่งนี้ยังเปิดสอนการแกะสลักเครื่องเงินหรือการแกะลวดลายเครื่องเงินให้กับผู้ที่สนใจด้วย วันที่ผมไปเห็น น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา ไปเรียนรู้งานฝีมือเครื่องเงินกันเยอะครับ คิดว่างานด้านนี้น่าจะอยู่กับถนนสายนี้ไปอีกนาน สำหรับผู้ที่สนใจเครื่องเงิน หรืออยากเห็นอุโบสถเงินสักครั้ง ถ้ามาเชียงใหม่ต้องไปที่นี่เลยครับ วีดศรีสุพรรณ
ช่างตีเครื่องเงิน ทองแดง
ช่างกำลังตีขึ้นรูปขันที่ทำจากทองแดง
นักเรียนกำลังตั้งใจเรียนการตอกเงิน
วัดศรีสุพรรณตั้งอยู่ที่ ถนนวัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เดินทางไปไม่ยากครับเพราะอยู่ย่านใจกลางเมืองและไม่ห่างจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ไม่มากนัก สำหรับคนที่สนใจ รักงานศิลปะ งานเครื่องเงินไม่ควรพลาดนะครับ (ผมมีแผนที่ให้ด้านล่าง)