ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครัวอาจารย์สายหยุด อาหารไทยรสชาติที่คุ้นเคย ซอยโชตนา 12 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ไม่ค่อยได้ไปใหนครับ ได้แต่นั่งทำงานที่บ้าน ออกนอกบ้านก็เฉพาะไปซื้อของ แล้วก็เรื่องกิน ดังนั้น ช่วงนี้ผมจะเขียนเรื่องอาหารการกินเยอะหน่อยนะครับ นี่ก็เตรียมจะเขียนเรื่องวิธีทำอาหารด้วย แต่ขอเตรียมข้อมูลอีกสักเล็กน้อย เรื่องนี้ก็มีร้านอาหาร ที่ต้องบอกว่าเป็นร้านดังอีกหนึ่งร้านของเชียงใหม่ เป็นร้านอาหารไทยครับ อร่อยมากกินแล้วนึกถึงคุณยาย เพราะรสชาติที่ยายผมทำให้กินตอนเด็กๆ ก็ประมาณนี้ละครับ ชื่อร้าน ครัวอาจารย์สายหยุด




กระทงทอง แยกกระทง กับใส้มาให้ตักตามใจชอบ
เสริฟข้าวหอมมะลิสวย ๆ มาในโถเคลอืบ

ร้านครัวอาจารย์สายหยุดเป็นร้านอาหารไทยครับถึงจะอยู่เชียงใหม่แต่ก็ไม่ได้มีแค่อาหารเหนืออย่างเดียว มีอาหารของภาคอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะเมนูอาหารภาคกลาง เช่น แกงเขียวหวาน แกงเลียง แพนง ฉุ่ฉี่ แกงส้ม น้ำพริกสาระพัดอย่าง แต่ละอย่างที่ว่ามาอร่อยทุกอย่างครับ แต่ที่ผมชอบมาก ๆ คือ แกงเลียงครับ ตักน้ำซุปเข้าปากคำแรกแล้วน้ำตาจะไหล รสชาติอะไรจะเหมือนปานนั้น คือเหมือนกับที่ผมเคยกินตอนเด็ก ๆ  สมัยอยู่กับยาย ยายชอบทำแกงเลียงให้กิน
อีกเมนูที่ชอบไม่แพ้กันคือ น้ำพริกครับ ไม่ว่าจะน้ำพริกกระปิ น้ำพริกไข่ปู กินกับผักต้ม อร่อยมาก นอกจากกินที่ร้านแล้วพวกน้ำพริกนี่เค้ามีทำเป็นโถใหญ่ให้ซื้อกลับบ้านได้ด้วย หรือของกินเล่น อย่างกระทงทอง ที่แยกเสริฟมาให้ตักใส้ ใส่กันเองกินเพลินหมดไม่รู้ตัว

ถ้วยนี้กินแล้วน้ำตาจะไหล คิดถึงยาย รสชาตินี้ เปะ ๆ เลย
แกงเขียวหวานปลาหมึกน้ำคลุกคลิก หมึกตัวใหญ สด เนื้อแน่น


ดูแบบใกล้ ๆ แล้วก็ดูแบบ ไกล เพื่อความสวยงาม
สำหรับของหวานก็มีหลากหลายขนมไทยให้เลือกครับ ทั้งประเภทแกงบวด ประเภทเชื่อม หรือจะหวานเย็น แต่ที่อลังการสุด ๆ คงจะเป็นมันเชื่อมแกะสลักมาอย่างสวยงาม ก่อนลงมือกินต้องหมุนจาน ซ้าย ขวา ชื่นชมความละเอียดอ่อนสวยงาม อยู่หลายนาทีถึงจะลงมือกิน ขนมที่นี่อร่อย ไม่หวานมาก ประเภทที่ต้องราดกะทิก็กล่อมกล่อมกะทิเค็มนิดๆ กำลังดี กินร้านนี้ต้องบอกว่าสมบูรณ์แบบตั้งแต่ของกินเล่นไปจนถึงของหวาน ส่วนเรื่องราคาต้องบอกว่าสมกับคุณภาพ ไม่แพงเวอร์ ราคามาตราฐานร้านอาหารทั่วไปแต่คุณภาพล้ำหน้า สรุปว่าต้องไปลองครับ
บรรยากาศร้านร่มรื่นครับ

น้ำพริกไข่ปู อร่อยมาก

ร้านครัวอาจารย์สายหยุดอยู่ในซอย โชตนา 12 ต.ป่าตัว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร. 081 530 1172 , 053 311 848
การเดินทางถ้าใช้ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่ - ลำปาง (ทล. 11) มุ่งหน้าเชียงใหม่ พอข้ามสะพานข้ามแม่น้ำปิง ให้เปลี่ยนมาวิ่งเลนนอกไม่ต้องลอดอุโมงค์ข้ามแยก พอถึงแยกให้เลี้ยวขวา เข้า ทล. 107 ทางไปสนามกอล์ฟล้านนา
จากนั้นให้สังเกตที่ทำการแบงค์ชาติ หรือ ธนาคารแห่งประเทศไทยสาขาเชียงใหม่ ฝั่งขวามือเอาไว้ครับ ถ้าเจอแล้วให้ไปหาทางกลับรถมาเข้า ซอยโชตนา 12 ใกล้กับที่ทำการแบงค์ชาติ พอเลี้ยวเข้าไปแล้ว จะมีแยกในซอย ให้เลี้ยวเข้าซอยย่อย ศรีล้านนา 2 แล้วตรงไปตามทางจะเจอร้านเองครับ หาไม่ยากมีป้ายบอกทางตลอด