ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

ยายหล้า คนขายใบไม้ สร้างรายได้จากใบไม้แห้ง แทนการเผาทิ้งแล้วสร้างปัญหาหมอกควัน

ก่อนจะเขียนเรื่องนี้ผมนั่งคิดอยู่พักใหญ่ว่าจะเขียนเรื่องนี้ยังไงดี เพราะปกติแล้วเรื่องที่เขียนส่วนใหญ่ ก็จะเป็นเรื่องแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อน ร้านอาหาร ของฝาก หรือวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ของผู้คนที่อยู่ในภาคเหนือ โดยเฉพาะในเชียงใหม่  สะท้อนมุมมองที่ น่าท่องเที่ยว น่ามาเยือน โดยบางครั้งก็มองข้ามความเป็นจริง ที่เป็นประเด็นสำคัญที่มีผลในทางตรงข้ามกับเรื่องที่ผมเขียน อย่างเช่น เรื่องปัญหาหมอกควัน ที่จังหวัดในภาคเหนือกำลังประสบกันอยู่ หลายฝ่ายพยายามหาทางแก้ไข และเผอิญว่าผมไปเจอคุณยายคนหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่าแกเป็นอีกคนหนึ่งที่มีส่วนแก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยที่แกอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ ผมก็เลยอยากนำเสนอเรื่องราวของแกให้เพื่อน ๆ ได้ รู้จักกับคุณยายท่านนี้ครับ

ต้องยอมรับว่าสาเหตุหนึ่งของปัญหาหมอกควันซึ่งอาจจะไม่ใช่สาเหตุหลัก ๆ ของปัญหา นั้นมาจากการเผาเศษขยะ เศษใบไม้ ในสวน ในครัวเรือน ซึ่งแน่นอนว่าก่อให้เกิดควันพิษขึ้น ถ้าเราหาหนทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ ปัญหาเรื่องหมอกควันอาจจะเบาบางลงได้บ้าง ไม่มากก็น้อย ตัวอย่างที่ผมเจอคือ คุณยาย หล้า เรือนคำศรี อยู่ที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ บ้านแกอยู่ตรงข้ามโรงพยาบาลสันป่าตอง

ทุกๆ ปี คุณยายจะเก็บใบตองตึงที่แห้ง ร่วงหล่น รวบรวมมาไว้ที่บ้าน และแทน การเผ่าทิ้ง คุณยายเอาน้ำฉีด พรม เพื่อให้ใบไม่กรอบมาก เด็ดก้านใบออก แล้วนำมาสานเข้าด้วยกันเป็นแผ่น เป็นแผง ด้วยตอก มีทั้งแบบซ้อนใบเดียว และซ้อนสองใบ ใบตองตึงที่คุณยายสานตลอดในหน้าแล้งแบบนี้ สามารถสร้างรายได้จากการนำไปขายให้คุณยายได้ไม่เลวทีเดียว


(คลิปไม่เกี่ยวกับเรื่องของคุณยายแต่ผมอยากให้เห็นสภาพปัญหาหมอกควันของเชียงใหม่)

โดยแบบซ้อนใบเดียว ราคา 250 บาท / 100 แผง และแบบซ้อนสองใบ ราคา 500 บาท/ 100 แผง เป็นไงละครับ เศษใบไม้สร้างรายได้และลดมลพิษในทางอ้อม
ถ้าใครสนใจแผงใบตองตึงของ ยายหล้า ติดต่อได้ที่เบอร์โทร 084 809 5001 ยายบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อคราวละมาก ๆ เค้าซื้อไปเพื่อคลุมแปลงสวนสตอเบอรี่นั้นเอง

เป็นไงครับเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ช่วยสร้างรายได้และลดปัญหาเรื่องควันพิษได้โดยทางอ้อม ผมว่าน่าจะมีอีกหลายวิธีที่สามารถเอาเศษขยะ เศษใบไม้ เหล่านี้มาทำประโยชน์แทนการเผาทิ้งนะครับ