ค้นหาอะไรก็เจอ...โดยกูเกิล

วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บรรยากาศสถานีรถไฟขุนตาน กับอุโมงค์ขุนตานอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย จ.ลำปาง Khun Tan Tunnel

ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนมีความคิดอยากที่จะสัมผัสบรรยากาศ อารมณ์ การนั่งรถไฟท่องเที่ยวดูสักครั้ง การนั่งรถไฟเที่ยวทำให้เราได้เห็นวิว ทิวทัศน์ สองข้างทาง ได้เห็นวิถีชีวิตของผู้คนริมสองข้างทางรถไฟ ได้ปล่อยอารมณ์ ปล่อยความคิดให้คิดอะไรไปเพลิน ๆ เดินทางแบบไม่เร่งรีบมาก การได้ลองซื้ออาหารกินบนรถไฟ นอนบนรถไฟ ก็สนุกไปอีกแบบนะครับ และเส้นทางหนึ่งที่เป็นที่นิยมมาก ๆ โดยเฉพาะสำหรับนั่งท่องเที่ยวต่างชาติ คือ การนั่งรถไฟมาเที่ยวเชียงใหม่ ซึ่งจุดที่เป็นไฮไลต์หนึ่งของเส้นทางนี้คือ การต้องผ่าน อุโมงค์ขุนตาน



สถานีขุนตาน
อุโมงค์ขุนตาน อุโมงค์รถไฟที่ยาวทีสุดในประเทศ
ความยาวของอุโมงค์ 1352.1 เมตร
สถานีขุนตานมุมสูงจากหลังคาอุโมงค์
อุโมงค์ขุนตาน เป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาว 1352.1 เมตร เป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ ภายในอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล บนเขตรอยต่อระหว่าง อ. ห้างฉัตร จ.ลำปาง กับ อ.แม่ทา จ.ลำพูน หลายคนเคยนั่งรถไฟผ่านสถานีนี้และเนื่องจากสถานีนี้ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตเมือง เลยไม่ค่อยจะมีผู้โดยสารลง หรือหยุดรถไฟที่นี่
ด้วยความอยากรู้อยากเห็นของผมเลยขอไปเดินเล่นสถานีนี้สักครั้งครับ ต้องบอกว่าที่นี่เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีการเก็บรักษาสถานนีเก่า มีอนุสรณ์สถานที่เก็บอัฐิของ ช่างชาวอิตาเลี่ยน ผู้เป็นวิศวกรคุมการก่อสร้างอุโมงค์ นอกจากนั้นที่นี่ยังมี ศาลเจ้าพ่อขุนตาน ตำนานนักรบผู้ยิ่งใหม่ของชาว เขลางค์นครให้สักการะกันอีกด้วย


อนุสรณ์สถานนายช่าง ชาวอิตาเลี่ยนผู้ควบคุมการก่อสร้าง
ป้ายเขตรอยต่อ จ.ลำปาง และ จ.ลำพูน
ศาลเจ้าพ่อขุนตาน
สำหรับการมาเที่ยวสถานีรถไฟขุนตาน อุโมงค์ขุนตานแห่งนี้ ตอนแรกที่คิดจะมาก็แค่ ความอยากรู้อยากเห็นธรรมดา แต่พอมาถึง ได้รู้ได้เห็น เรื่องราวความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้แล้วต้องบอกว่าคุ้มค่ากับการมาเยือนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะถ้าเรามองในมุมของคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว ที่นี่มีความสำคัญ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างยิ่ง สมควรที่จะเก็บรักษาเอาไว้นาน ๆ ครับ